Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Những vấn đề gây chấn động dư luận trong ngành giáo dục P.2 - Việt Nam


Clip sự trăn trở của một kẻ lười biếng là học sinh lớp 12 gây ra

Xuất hiện trên internet từ 13/04 clip của một cậu học trò tự nhận đang học lớp 12 đã gây sốt với cách nói chuyện khá “phũ phàng” về thực trạng giáo dục VN hiện tại.
Học bao nhiêu là đủ?

Bắt đầu clip là hình ảnh một chàng trai mặc sơ mi trắng đứng trước ống kính và khẳng định: “Tôi là một học sinh lớp 12…” và chia sẻ về những suy nghĩ của mình về thực trạng nền giáo dục Việt Nam dưới góc nhìn của một cậu học sinh lớp 12.
Phong cách nói chuyện tự tin cùng cách nói thẳng – nói thật – và nhìn chính diện vào vấn đề của cậu học trò lớp 12 này đã nhận được hàng ngàn lượt thích trên youtube… tuy nhiên cũng không thiếu những lời bình luận cho rằng chàng trai đã quá mất bình tĩnh trước những kỳ thi sắp tới mà … stress đến mức tự quay clip và tung lên youtube.
Tôi là một học sinh lớp 12 ở vn đây là giai đoạn khắc nghiệt nhất trong đời mỗi học sinh và chính sự khắc nghiệt này khiến cho bao câu hỏi tiếp tục qua bao tháng ngày dài sẽ phải bật ra ngoài thành những quan điểm. Và thật là tiếc nếu những quan điểm đó đúng nhưng không được nói lên, không được phản ánh… bởi thực tại mà tôi nói đến ở đây việc là về việc tôi và rất nhiều người khác đã đang sẽ và vẫn thực hiện hàng ngày đó là đi học… vì vậy tôi rất muốn có sự lắng nghe từ những ai quan tâm đến chuyện học hành và quan tâm tới giáo dục. Bởi với tư cách là một học sinh tôi thấy những gì mà chúng ta đang gọi là giáo dục…
Cậu học trò này đã nhắc tới các vấn đề như:
Thừa kiến thức ở cấp phổ thông trung học, không phủ nhận sự cần thiết nhưng cơ bản bao nhiêu cho đủ? Cần thiết ở mức độ nào cho mỗi người?
Điểm số là gánh nặng cho học sinh?
Kiến thức cấp 3 có trở nên vô dụng khi học đại học?
Học để làm gì? Học để kiểm tra? Học để theo số đông? Học để có bằng? Thành robot vì học thụ động?
Và ngay lập tức những câu hỏi này đã tạo ra cuộc tranh luận không ngừng nghỉ giữa các thành viên nhiều trang mạng xã hội, diễn đàn.
Dám nói thật hay đơn giản chì vì quá stress?
Ngay sau khi xuất hiện, Clip “sự trăn trở của một kẻ lười biếng” của cậu học trò lớp 12 này đã nhận được hơn một ngàn lượt thích và tới gần 40.000 lượt xem trên youtube. Không ít thành viên ngỏ lời thán phục vì phong cách tự tin và cách nói chuyện hấp dẫn, thuyết phục. Nhưng cũng không ít người nhận xét cậu học sinh lớp 12 này đã quá tự tin vào bản thân mình.
Nói hay quá, làm như nào thì chưa biết! Chỉ cần nghe người khác nói thì ai cũng có thể nói lại đc như vậy. Chuyện của một nhà nước không đơn giản như cầm 5 ngàn đồng ra chợ mua mớ rau. Ngoài ra, bạn nên cất bớt hành động đi! Tôi thấy bạn như một cái bóng của diễn giả nào đó… – Độc giả Thuan Hoang
Tôi hiểu bạn muốn tốt cho nền giáo dục Việt Nam mình, nhưng để giúp thì bạn phải nghiêm túc (phong cách nói chuyện, dẫn chứng phù hợp, ăn mặc) thì sẽ hiệu quả hơn đó. – Luân
Rất đáng nghe. NNói rất đúng thực trạng giáo dục VN. Nhưng cách thể hiện của cậu có vẻ chưa hợp nếu không muốn nói là hơi quá. Thay vì cứ đứng cho tay vào túi quần hoặc vung tay loạn xạ như thế thi hãy thể hiện một cách từ từ, một cách học sinh hơn thì chắc chắn clip sẽ đáng xem hơn. – Wings Bing
Đến giờ phút này mình nhận ra mình chưa có đam mê gì hết trơn. Mặc dù mình hiểu rõ khả năng và hứng thú bản thân nhưng chẳng kiếm nổi cái ngành phải học. Vì sao? Bởi vì không được nhà trường định hướng. Mình thích tâm lý học, thích fashion, thích xã hội học,! Mà nhà trường thì chỉ thích học sinh thi vào kinh tế đôi ngoại của ngoại thương để cuối năm tổng kết xem có bao nhiêu em vào được ngoại thương mà thôi. Mình thấy chuyện mọi người lao đầu vào ngoại thương và một điều gì đó rất buồn cười – Hang Phung
Mình cũng giống các bạn, và mình quyết định nghỉ học Y và chuyển sang nghiên cứu dự án về giáo dục. Mình mong muốn tạo ra môi trường giáo dục, học tập tích cực, tự do, học vì đam mê, học để phát triển đất nước. Nêu cao lòng tự hào dân tộc,… mong liên kết cùng các bạn – Hiếu Trần
Đại Nam (Azone.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét