Người kiến
nghị dừng phát hành sách của Huyền Chip: "Tôi muốn lật tẩy sự dối
trá"
"Huyền Chip đã thể hiện một thái độ hết sức vô lễ, thiếu văn hóa và quan trọng hơn cả là thách thức dư luận. Tôi muốn làm việc này để cho Huyền hiểu được mà trưởng thành hơn", anh Trần Ngọc Thịnh cho biết.
Trần Ngọc Thịnh là học giả của chương trình Fulbright ngành Quản lý công năm 2009.
Thời
gian gần đây, dư luận đang ồn ào với nghi án cuốn nhật ký kể lại chuyến đi vòng
quanh thế giới qua 25 nước của Huyền Chip có sự mập mờ về sự thật.
Theo dõi các tranh luận xung quanh cuốn sách của Huyền Chíp, người đọc sẽ thấy có nhiều điều thú vị, thay vì coi là chuyện ồn ào, lùm xùm tầm phào. Những tranh luận này cho thấy rõ cách mỗi người cư xử với sự thật, và đồng thời thể hiện những quan điểm sống khác nhau trong mỗi cá nhân, mỗi thế hệ ở xã hội Việt Nam.
Theo dõi các tranh luận xung quanh cuốn sách của Huyền Chíp, người đọc sẽ thấy có nhiều điều thú vị, thay vì coi là chuyện ồn ào, lùm xùm tầm phào. Những tranh luận này cho thấy rõ cách mỗi người cư xử với sự thật, và đồng thời thể hiện những quan điểm sống khác nhau trong mỗi cá nhân, mỗi thế hệ ở xã hội Việt Nam.
Cùng quan điểm với nhiều độc giả,
cho rằng cuốn sách có nhiều điểm nghi vấn, nhưng không dừng lại ở việc bàn cãi
trên mạng, trên báo chí, một người đọc có tên Trần Ngọc Thịnh - một chuyên gia tư vấn độc lập cho các dự án
phát triển tại Việt Nam - đã gửi kiến nghị tới Cục Xuất bản về việc xem xét tạm đình chỉ
phát hành để thẩm định lại nội dung và tư tưởng của cuốn sách hai tập mang tên
“Xách ba lô lên và đi” của Huyền Chip.
Chúng
tôi đã liên lạc với anh Trần Ngọc Thịnh để tìm hiểu rõ hơn về lý do gửi đơn kiến
nghị cũng như quan điểm cá nhân của anh về sự việc liên quan đến nữ tác giả Huyền
Chip.
PV: Thời gian gần đây, câu chuyện về chuyến đi 25 nước
của Huyền Chip đã ít nhiều nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng, người đồng
tình, người phản đối. Trong khi nhiều người chỉ lựa chọn cách "tọa sơn
quan hổ đấu" thì anh lại ra mặt, công khai đưa ra quan điểm mà theo anh là
để "lật tẩy sự dối trá" của Huyền Chip. Vì sao vậy?
Vì
tôi cho rằng trong đấu tranh để giành lấy công lý và sự thật, không có gì phải
sợ hãi, không có gì phải ẩn danh. Tranh luận công khai là biểu hiện của một xã
hội văn minh. Đây cũng là một yếu tố đảm bảo văn hóa tranh luận mà tôi đã nói tới
trong bài viết của tôi về văn hóa tranh luận của người Việt thông qua sự kiện
sách của Huyền Chip. Trong tranh luận, nếu bạn không chính danh, rất dễ bị quy
chụp là "anh hùng bàn phím". Việc tôi làm tôi không thấy có gì sai
trái mà phải ẩn danh cả.
PV: Anh đã chính thức gửi đơn lên Cục Xuất bản, kiến
nghị "tạm đình chỉ phát hành cuốn sách này để thẩm định lại, nhằm đưa ra
quyết định xử lý nghiêm minh". Hành động này cùng với một số bài viết trước
đây của mình khiến nhiều người tự hỏi không biết anh có hằn học hay thù oán cá
nhân gì với cô gái 23 tuổi này không?
Tôi
đã trả lời nghi vấn này trên Facebook Page của mình. Tôi xin nói lại là tôi mới
biết bạn Huyền Chip từ sau buổi họp báo hôm 19/9/2013 ở Hà Nội nên không có gì
là ân oán quá khứ để mà trả thù. Tôi và nhiều độc giả đã rất bao dung khi cho
em cơ hội giải thích và trình bày tại 2 buổi họp báo, nhưng bạn Huyền Chip đã
thể hiện một thái độ hết sức vô lễ, thiếu văn hóa và quan trọng hơn cả là thách
thức dư luận. Việc bạn ấy cố tình thách thức dư luận là điều khiến tôi cảm thấy
bất bình nhất. Tôi muốn làm việc này để cho Huyền hiểu được mà trưởng thành
hơn.
PV: "Đi 25 nước với 700 đô trong tay", Huyền
Chip đã trở thành một hình tượng của giới trẻ về việc dám nghĩ, dám làm. Anh
công khai phản ứng như vậy có sợ người hâm mộ của cô ấy ném đá?
Tôi
nghĩ có 2 cụm từ khi nói về Huyền Chip làm những người hâm mộ bạn ấy bị mê muội.
Cụm
từ thứ nhất là "truyền cảm hứng".
Mọi người cứ thấy truyền cảm hứng là cổ vũ, nhưng sao không hỏi là truyền cảm hứng
cái gì? Tôi không phản đối việc đi du lịch khám phá, nhưng hãy nhìn lại đất nước
mình. Đất nước còn nghèo, mà chỉ lo hưởng thụ, với đi du lịch, các bạn trẻ
không lo học hành, chi lo ăn chơi thì làm sao đất nước khá lên. Nhìn sang các
nước giàu có, họ học tập và làm việc chăm chỉ để rồi lúc đó mới đi du lịch, hưởng
thụ khám phá thế giới. Đất nước họ giàu có, Tây ba lô với khoản trợ cấp thất
nghiệp còn thừa tiền để sống thoải mái ở Việt Nam, còn chúng ta thì sao, chưa
lo làm giàu đã lo hưởng thụ. Tôi thấy Huyền Chip đi du lịch khi không có tiền,
phải sang đó làm việc chui lủi, rồi phạm pháp chỉ để thỏa mãn cái sự tò mò,
thích trải nghiệm của tuổi trẻ thì việc "truyền cảm hứng" đó cần phải
soi xét lại.
Cụm
từ thứ hai là "dám nghĩ, dám làm".
Giống như cụm từ trên mọi người cứ thấy ai "dám nghĩ, dám làm" là thần
tượng. Không thấy ai trong số đó tự hỏi dám nghĩ cái gì? dám làm cái gì?
Huyền Chip thừa nhận vượt biên trái phép, rồi cư trú bất hợp pháp ở Malawi, rồi
làm việc với visa du lịch không có working permit như thế, toàn là việc phạm
pháp nghiêm trọng như thế. Từ khi nào một thanh niên phạm pháp trở thành hình mẫu
thanh niên vì dám nghĩ dám làm? Dám nghĩ, dám làm thì nó cũng phải là nghĩ cái
gì và làm cái gì chứ? Nếu Huyền Chip dám nghĩ chuyện có ích, dám làm việc có
ích cho xã hội thì đáng khen. Đây là dám nghĩ tới việc trốn vé, làm giả giấy tờ,
vượt biên để tiết kiệm tiền, để trải nghiệm và dám làm nó bất chấp hậu quả
nghiêm trọng thế nào thì có gì để độc giả ngưỡng mộ.
PV: Trong một số bài viết của mình, anh muốn Huyền
Chip nhận mình đã không thành thật trong một số đoạn của cuốn sách. Nhưng nhiều
người cho rằng, nếu yêu cầu sách phải đúng thực tế 100% là quá cực đoan. Anh
nghĩ sao về điều này?
Không,
nếu tác giả ghi ngay từ đầu đây là cuốn tiểu thuyết hay có yếu tố hư cấu thì
không ai đòi hỏi phải thật. Nhưng tác giả mô tả nó là nhật ký hành trình thì
tính chân thực phải đặt lên hàng đầu. Trong sách có nhiều tình tiết rất phi lý.
Ví dụ, Huyền Chip bị xe máy chạy 100km/h (làm sao bạn ấy chắc tốc độ xe máy chạy
thế) đâm vào gãy ống đồng mà 3 tuần sau có thể chạy nhảy, leo núi thì sự thật
là 0% chứ không được nổi 1%. Hoặc là không có trình độ, mới tốt nghiệp cấp 3, sử
dụng visa du lịch ngắn ngày, không có kinh nghiệm làm việc, không biết tiếng bản
địa mà có thể xin được việc 150USD/tuần ở một nước châu Phi nghèo hơn Việt Nam
rất nhiều, với tỷ lệ thất nghiệp đang lên tới 50% thì khó mà tin được.
PV: Mạng xã hội đã mang lại cho con người rất nhiều
lợi ích, nhưng đi kèm với lợi ích cũng có không ít tác hại. Nhiều người nghĩ rằng
anh đang dùng sức ảnh hưởng của mạng xã hội và kinh nghiệm của mình để chèn ép
một cô gái trẻ. Anh nghĩ sao?
Tôi
không chèn ép ai cả, cái tôi làm là để tìm sự thật không chỉ riêng tôi mà rất
nhiều độc giả mong đợi. Nếu Huyền Chip không ngoan cố, không thách thức thì sẽ
chẳng có việc này. Đây là việc vạn bất đắc dĩ. Và cũng xin nói lại cho rõ, đây
là một kiến nghị để mời cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vì tranh luận không
thể kết thúc khi Huyền Chip liên tục từ chối. Đây không phải là kiện tụng mà có
thể coi là chèn ép. Còn về mạng xã hội, tôi muốn dùng mạng xã hội để có thể
truyền đạt thông điệp của mình với mọi người. Quyền lựa chọn là của các bạn,
tôi chỉ cảnh báo và đưa ra các lựa chọn mà thôi.
PV: Vậy còn những ý kiến cho rằng tìm cách kiến nghị
để đánh bóng tên tuổi?
Đây
là một nhận xét có tính quy chụp, phán xét mà tôi cho rằng nếu họ không đưa ra
dẫn chứng gì cụ thể thì tôi không có việc gì phải đi thanh minh với những người
này.
PV: Có thể nhận thấy anh là một trong những người đã
theo dõi sự việc này ngay từ đầu, mỗi cuộc họp báo hay ý kiến của Huyền Chip đều
được anh lưu lại, đồng thời đưa ra quan điểm cá nhân. Nhưng có vẻ như chính sự
quan tâm đó của anh đã khiến nhiều người cho rằng anh hẹp hòi, chấp nhặt, thậm
chí "đã làm được bằng cô gái đó chưa mà công kích cô ta". Anh nghĩ
sao về những lời nhận xét này?
Đây
là những lỗi ngụy biện hết sức phổ biến mà những ai bênh vực huyền Chip thường
xuyên vào Facebook Page của tôi để tham gia tranh luận. Thứ nhất, nếu coi Huyền
Chip là một đầu bếp, thì cuốn sách của cô ta là một món ăn. Độc giả là thực
khách sẽ là người nói xem món ăn đó ngon hay dở. Do vậy, để nhận xét một món
ăn, chả lẽ thực khách phải trở thành đầu bếp?
Như
đã nói ở trên, tôi chỉ bắt đầu biết và quan tâm tới Huyền Chip từ vụ họp báo,
trước cái status không chủ ngữ và đầy tính hăm dọa, tôi đã đi dự họp báo xem
tác giả công bố sự thật như thế nào. Và từ đó tôi mới theo dõi vụ này đến giờ,
trước đó tôi không quan tâm tới Huyền Chip và sách của bạn ấy. Còn việc cho rằng
đi tìm sự thật, đi tìm chân lý, đưa ra những bằng chứng cụ thể, xác thực là hẹp
hòi, là ích kỷ thì đó là một sự ngụy biện theo kiểu công kích cá nhân nhằm bao
che cho sự đuối lý.
PV: Một số ý kiến cho rằng, không chỉ công kích Huyền
Chip, anh còn có những lời quá thẳng thắn và có phần hơi quá khi nhận xét về 2
vị khách mời trong buổi họp báo tại Hà Nội của Huyền Chip và nhận được những phản
ứng không hay từ cộng đồng mạng. Anh có thể giải thích việc này không?
Tôi
đã đọc lại những gì mình viết và tôi thấy không có gì gọi là quá quắt. Hai vị
khách mời đáng kính trọng đã làm nhiều người thất vọng tràn trề sau buổi họp
báo, với tư cách là người bình luận, tôi đã thẳng thắn phê phán quan điểm của 2
người này bằng lập luận chắc chắn. Dẫu sao thì không thể tránh khỏi cảm xúc cá
nhân xen lẫn vào câu chữ.
PV: Anh sẽ còn theo vụ Huyền Chip đến bao giờ? Nếu Cục
xuất bản không đình chỉ việc phát hành cuốn sách, anh sẽ làm gì tiếp theo?
Nhà
báo Minh Trí bên báo Công an Nhân dân là nhà báo đầu tiên đặt ra nghi vấn về cuốn
sách này. Tôi hy vọng tôi là người cuối cùng phải làm việc đó. Tôi tin là với
những bằng chứng và lý lẽ đã trình bày trong thư kiến nghị, Cục xuất bản sẽ đứng
về phía tôi và đông đảo độc giả chờ mong sự thật.
PV: Anh khẳng định rằng anh "theo đến
cùng" vụ Huyền Chip không vì bất cứ mục đích cá nhân nào?
Mục
đích là để tìm lại sự thật. Tôi muốn xem tình hình diễn biến thế nào, ngay bây
giờ không thể nói trước được điều gì.
PV: Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện này!
Một đoạn trong bài viết của anh Trần Ngọc Thịnh
về Huyền Chip và cuốn sách mới xuất bản:
"Văn hóa Việt Nam có câu "đánh kẻ chạy đi, không
ai đánh kẻ chạy lại”, vì thế chúng tôi đã khoan dung và mở rộng vòng tay đón
nhận em trở lại và trông mong em giải đáp thắc mắc của chúng tôi một cách có
trách nhiệm trong các buổi họp báo của mình mà em hứa là sẽ giải đáp mọi thắc
mắc. Nhưng những gì chúng ta nhận được là sự xúc phạm bởi thái độ hỗn hào, xấc
xược và đầy thách thức của em. Nếu em thừa nhận sai, có hư cấu thì có phải vui
vẻ hơn không. Còn nếu em đúng, thì ai nghi vấn sẽ xin lỗi em thôi. Nhưng em đã
chọn quay đầu lại với dư luận. Những tưởng rằng quay đầu lại là bờ, nhưng ai
ngờ lại là biển cả (kèm theo bão cấp 17).
Sống trong một xã hội văn minh, hiện đại, một thế giới
phẳng nơi mọi nơi trên thế giới đều đã từng có người đặt chân đến, hoặc được
biết đến. Nơi thông tin phổ biến khắp mọi nơi thì sự giả dối, bịa đặt sẽ bị
phát hiện không sớm thì muộn. Chắc bố mẹ em có dậy em câu này “Cái kim trong
bọc lâu ngày cũng phải lòi ra”, em không thể che giấu mãi được em ạ. Vì thế hãy
sống chân thực với chính mình, với dư luận đang soi xét mình. Hãy làm những
việc cần làm trước khi nó quá muộn".
Đẹp Online cũng có một cuộc trao đổi với độc giả Trần Ngọc Thịnh để làm rõ hơn mục đích và mong đợi của anh khi bắt tay vào thực hiện hành động này.
Chủ nhân bản kiến nghị yêu cầu đình
chỉ "Xách ba lô lên và đi" khẳng định, độc giả có cơ sở kiện Huyền
Chip và bản thân anh không cố tình vin vào sự kiện này để gây chú ý.
Đẹp Online cũng có một cuộc trao đổi với độc giả Trần Ngọc Thịnh để làm rõ hơn mục đích và mong đợi của anh khi bắt tay vào thực hiện hành động này.
TNT: "Tôi không lợi dụng đám đông để chèn
ép ai cả"
- Anh đã đọc hai cuốn sách của tác giả Huyền Chíp
(Nguyễn Thị Khánh Huyền) chưa?
- Sau khi đọc xong cuốn thứ nhất, tôi đã thấy xuất hiện
nhiều nghi vấn về tính xác thực của nội dung. Vậy nên tới cuốn thứ hai, tôi
không muốn mua nữa, vì tôi thấy nó không có đủ giá trị của một cuốn sách, không
xứng đáng để mình bỏ tiền ra mua, đọc chỉ mất thời gian, không giúp ích được gì
cả.
- Nếu anh chưa đọc sách của Huyền Chíp, thì anh chỉ lấy
những căn cứ do độc giả khác đưa lên trên mạng làm dẫn chứng thôi phải không?
- Có những dẫn chứng mà tôi phải đọc sách rồi thì mới lấy
được, còn những dẫn chứng đã có sẵn hình chụp trên mạng thì tôi lấy luôn. Ví dụ
dẫn chứng về chuyện Huyền Chíp bị đâm gãy chân, đó là ở quyển 1, những thứ khác
như vượt biên trái phép, lao động không giấy phép là Huyền Chíp nói ở cuộc họp
báo. Đây là những thông tin được công khai cả rồi, và đều khớp với nhau.
- Tôi không băn khoăn về độ xác thực của những dẫn
chứng anh đưa ra, mà tôi muốn thắc mắc: tại sao anh không đọc sách, để có cảm
nhận đầy đủ hơn?
- Thực ra vấn đề tranh luận ở đây là: tôi không đặt nghi
vấn cho toàn bộ cuốn sách, cũng không đặt nghi vấn rằng văn của Huyền Chíp hay
hoặc không hay. Đây là cảm nhận của từng người. Tôi chỉ nghi vấn những điều tôi
đã đặt ra. Vì vậy, nếu tôi có nghi vấn gì về cuốn sách, thì không có nghĩa là
tôi phải đọc cả cuốn sách để hỏi về một câu. Những thông tin tôi nghi vấn và những
thông tin còn lại là khác nhau.
Nhiều bạn cũng có thắc mắc này, nhất
là những bạn hâm mộ Huyền Chíp. Một thắc mắc nữa tôi hay nhận được là: tại sao
anh không viết sách thử đi? Viết sách được như Huyền Chíp rồi hãy thắc mắc. Tôi
thấy rất buồn cười. Một người đi ăn nhà hàng, chê món ăn dở lại phải trở thành
đầu bếp rồi mới được chê à?
- Sách của Huyền Chíp không hề chứa
cam kết với độc giả rằng nó chỉ viết về sự thật, phải ko anh?
- Không phải. Trong quyển 1, có lời
giới thiệu của Gs. Nguyễn Lân Dũng, và cả Huyền Chíp cũng ghi rõ: đây là cuốn
“nhật ký hành trình”. Đã là nhật ký hành trình thì phải chính xác. Thêm nữa,
khi độc giả thắc mắc về độ chân thực của cuốn sách, nếu Huyền Chíp thừa nhận
luôn rằng đây là truyện hư cấu thì cũng chả ai tranh luận nữa, tất cả dừng lại.
Tuy nhiên, Huyền Chíp vẫn luôn khẳng định rằng mình đúng.
- Có hai chuyện tôi muốn hỏi ở
đây: thứ nhất, “Xách ba lô lên và đi” được tác giả cho rằng thuộc thể loại nhật
ký, nhưng điều đó không có nghĩa rằng cuốn sách phải phản ánh 100% sự thật, và
thứ hai, mỗi tác giả viết nhật ký đều thể hiện sự chủ quan của họ. Chỉ vì không
phản ánh đúng sự thật mà anh kiến nghị Cục Xuất bản đình chỉ việc phát hành
cuốn sách liệu có hợp lý?
- Tôi không áp đặt việc phải đình
chỉ, tôi kiến nghị Cục Xuất bản xem xét việc đình chỉ phát hành cuốn sách. Đây
là quyết định của Cục Xuất bản sau khi họ thẩm định. Tuy nhiên, những lý do mà
tôi nêu ra không phải vì cuốn sách sai sự thật, hay có yếu tố cá nhân của tác
giả, mà vì những yếu tố vi phạm pháp luật trong cuốn sách. Tôi cho rằng cuốn
sách đang tuyên truyền một thứ văn hóa rất xấu cho cộng đồng, như vượt biên, cư
trú bất hợp pháp, lao động trái phép.
Tôi nghĩ, khoan hãy nói tới chuyện
cuốn sách có truyền cảm hứng, hay khiến người khác làm theo hay không, mà bản
thân những việc nêu trong cuốn sách đã là xấu, và không nên được tuyên truyền,
sẽ làm xấu đi hình ảnh của người Việt Nam ở nước ngoài, thậm chí làm ảnh hưởng
danh dự của dân tộc này. Nếu ra nước ngoài mà Huyền Chíp thể hiện là người lưu
manh, gian trá, chỉ tìm cách để tiết kiệm tiền, lừa gạt người khác để trốn vé,
giả mạo nhân thân… thì sẽ ảnh hưởng tới quyền, lợi ích của người Việt Nam khác.
Quyền, lợi ích của dân tộc là thiêng liêng, không một cá nhân nào được phép làm
tổn hại.
- Khi một cuốn sách được xuất bản,
độc giả có quyền mua hoặc không mua, tin hoặc không tin, anh có hơi hạ thấp độc
giả không khi cho rằng họ dễ bị tác động xấu, họ không có quyền lựa chọn hoặc
không suy nghĩ độc lập? Tự mỗi người sẽ phải đủ trưởng thành để chọn cho mình một
tấm gương nào mà họ thấy có ý nghĩa. Xã hội hay bất cứ ai không nên can thiệp
vào chuyện đó.
- Đúng là con người có tri thức thì
họ được tự do lựa chọn những gì họ muốn. Tuy nhiên, có một ranh giới nhất định
giữa những thứ hợp pháp và không hợp pháp, có thể chấp nhận được và không thể
chấp nhận được. Nếu chúng ta vô tình áp dụng nguyên tắc tất cả mọi người đều
được quyền tự do lựa chọn, thì sẽ gây ra rất nhiều hệ quả cho xã hội. Nếu cho
rằng cuốn sách đó là một lựa chọn cho người đọc, thì sẽ tràn lan những văn hóa
phẩm đồi trụy, những người chọn cũng hoàn toàn có thể nói rằng: tôi đã trưởng
thành, tôi có quyền lựa chọn. Sự kiểm soát của nhà nước sẽ đảm bảo rằng nền văn
học này trong sạch, không có các thứ tạp nham nữa.
Tôi không ủng hộ việc kiểm duyệt tất
cả mọi thứ, khống chế tự do tư tưởng, nhưng tôi hoàn toàn ủng hộ việc có những
sự kiểm soát nhất định, nếu không, xã hội sẽ bị suy thoái về mặt đạo đức, làm
cho vàng thau lẫn lộn. Còn kiểm duyệt như thế nào thì có luật pháp quy định.
Tôi từng so sánh việc cấm cuốn “Đại gia” và cuốn sách của Huyền Chíp. Một bên
là sách hư cấu, tác giả có thể thoải mái viết về tham nhũng,… thì lại cấm,
trong khi một cuốn khẳng định là sự thật thì lại viết những điều sai trái.
- Có ý kiến cho rằng, anh có thể
nhân danh cá nhân để kiến nghị, nhưng không nên tuyên bố rằng anh hành động như
thế vì cộng đồng, vì lợi ích của người đọc.
-Kiến nghị của tôi ký chính tên tôi,
đây hoàn toàn là kiến nghị cá nhân, còn việc độc giả quan tâm và ủng hộ là việc
của họ. Đây không phải là chuyện lợi dụng đám đông để chèn ép ai cả. Vì khi tôi
quyết định làm việc này, có nhiều người nói rằng tôi phải cẩn thận, vì sau
Huyền Chíp là một ê kip rất đông, nhưng tôi nghĩ rằng dù tôi có chiến đấu một
mình thì lẽ phải vẫn là lẽ phải, không thể nào bẻ cong được sự thực.
Tôi đã chứng kiến, có nhiều người
trong xã hội này kiếm tiền không hề dễ dàng gì, một ngày không được 100.000VND,
nên khi người ta bỏ ra đồng tiền mồ hôi xương máu mà mua một cuốn sách như thế
này, điều đó khiến cho mọi người phải suy nghĩ. Tác giả viết một cuốn sách tạp
nham như thế để lấy tiền của người lao động là hành vi không có đạo đức. Không
có lý do gì để biện minh cho hành vi đó. Nếu tôi bán một cái điện thoại thật
giá 5 triệu đồng thì không ai thắc mắc, nhưng bán một cái điện thoại giả với
giá 5 triệu đồng thì lập tức người ta có thể kiện tôi ra tòa. Đó là về mặt pháp
lý.
- Đúng thế, anh có thể kiện Huyền
Chíp ra toà dân sự, nhưng tại sao anh lại chọn biện pháp can thiệp mang tính
hành chính như thế?
- Hành vi của Huyền Chíp có thể đưa
ra tòa được, tôi có thể kiện nhà xuất bản về việc bán một sản phẩm dối trá. Tại
sao tôi không kiện? Vì tôi nghĩ việc này không cần thiết phải đưa ra tòa, mà
phải để cho các bên tự nhìn nhận vấn đề, và quan trọng hơn cả, là có một bên
trọng tài.
Hiện nay đang có hai phe, phe bênh
vực Huyền Chíp và phe tranh cãi, còn Huyền Chíp thì im lặng không trả lời. Điều
đó không đưa sự việc đi tới đâu cả. Đó chính là lý do tôi quyết định đưa vấn đề
này ra, và tôi nghĩ đây là một biện pháp hoàn toàn phù hợp vì nó sẽ dừng lại
chuyện tranh cãi dài dòng ở đây, cũng như những việc rùm beng để PR cho cuốn
sách đó. Tôi nghĩ cái gì thật giả cũng phải rõ ràng, không thể lập lờ được.
Tôi từng viết lời khuyên cho Huyền
Chíp, thứ nhất là em hãy thừa nhận rằng thông tin trong cuốn sách mang tính
chất phóng đại, hoặc thứ hai, nếu em khẳng định mọi chuyện là đúng, thì em phải
có trách nhiệm chứng minh. Em không thể nói rằng em không có trách nhiệm chứng
minh. Khi đã bán ra sản phẩm, Huyền Chíp phải có trách nhiệm. Tôi đã đợi xem em
ấy phản ứng thế nào.
Tôi bắt đầu viết đơn từ tối ngày 25,
khi nhìn thấy bức ảnh bán nude của Huyền Chíp trên mạng. Tôi thấy đây là một
chiêu PR rất nhảm nhí, quá rẻ tiền. Điều đó khiến cho nghi vấn đằng sau Huyền
Chíp là cả một ê kip có vẻ có căn cứ. Tôi không nghĩ một mình Huyền Chíp lại có
thể thao túng nhiều tờ báo đến như vậy.
Tôi cũng không chỉ trích tất cả
những phóng viên viết bài bênh vực cho Huyền Chíp, có thể thông tin họ nhận
được là sai và họ bị lừa. Họ có thể là nạn nhân, cũng giống như rất nhiều người
là nạn nhân. Nhiều người không phân biệt được đúng sai, từ người trẻ tới người
già, từ giáo sư, tới tiến sĩ, vậy thì làm sao có thể tin tưởng rằng những người
trẻ sẽ không đọc cuốn sách đó mà không xách ba lô lên và vượt biên?
"Tôi muốn cải thiện văn hóa
tranh luận"
- Anh có tự tin rằng mình biết tất
cả mọi thông tin đằng sau không?
- Tôi đã nói rồi, tất cả chỉ là nghi
vấn. Không phải chỉ là nghi vấn của tôi, mà của nhiều người nữa. Tôi không biết
chắc rằng đằng sau Huyền Chíp là ông A bà B, tôi không khẳng định.
- Có ý kiến cho rằng quyền tự do
ngôn luận của Huyền Chíp cũng đáng được tôn trọng, giống như quyền tự do ngôn
luận của anh?
- Quyền tự do ngôn luận là đúng,
nhưng không thể dùng cái đó để biện hộ, muốn nói cái gì thì nói. Nếu những điều
Huyền Chíp nói làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của người khác, đi ngược lại
với những giá trị đạo lí thì em sẽ bị lên án.
- Và câu hỏi cuối: có ý kiến cho
rằng anh là Fulbrighter (học giả của chương trình Fulbright), tại sao anh không
quan tâm đến những chuyện lớn lao, các vấn đề kinh tế, xã hội… mà lại dành
nhiều thời gian cho việc một cô bé đi du lịch rồi về viết sách?
- Thứ nhất, tôi làm việc này vì
không chấp nhận thái độ thách thức của Huyền Chíp. Tính cách cá nhân của tôi
(dù tôi không hề thù ghét gì Huyền Chíp, vì tới họp báo tôi mới biết em ấy là
ai) là thấy chuyện bất bình là không thể ngồi yên. Công việc của tôi rất bận,
tôi không có thời gian dành cho mấy chuyện lặt vặt này, nhưng sau khi ảnh
bán nude của Huyền Chíp được tung lên mạng, tôi có tuyên bố với bạn bè rằng đã
quá đủ rồi, tôi không muốn chuyện này kéo dài, khiến mọi người mệt mỏi, và tôi
phải làm gì đó để chấm dứt. Việc tôi làm không liên quan gì tới Fulbright cả,
đừng lôi kéo học bổng Fulbright vào, vì đây là việc cá nhân tôi. Không thể nói
rằng tôi được học bổng Fulbright thì tôi phải làm thế này thế kia.
Thứ hai, về câu hỏi tại sao tôi
không làm việc lớn: tôi làm việc nhỏ trước, khi mình chưa làm được việc nhỏ thì
đừng nói như thế. Bạn nào viết kiến nghị chống tham nhũng, tôi ủng hộ ngay. Ở
Việt Nam có thói xấu là không làm, nhưng thấy người khác làm là chê bai, dè
bỉu.
Nhiều người bảo tôi GATO (ghen ăn tức ở - PV), hẹp hòi. Từ
bao giờ việc tìm sự thật lại là GATO, hẹp hòi? Từ bao giờ chân lý lại thành hẹp
hòi? Nào là “anh này đàn ông lại đi chấp một đứa con
gái” – đàn ông hay đàn bà thì đều phải tôn trọng sự thật và chân
lý. Nhiều bạn bảo “con bé này ít tuổi, anh tha cho nó”.
Tha gì? Ai đánh đấm gì mà tha? Tôi nghĩ trong xã hội này có quá nhiều điều bất
bình, mà nếu mình im lặng thì lại tạo điều kiện cho nó phát triển.
Công việc của tôi có rất nhiều điều thú vị, với mức lương
cao, tôi không rảnh rỗi đi viết bài kiếm danh, kiếm tiền. Hiện giờ có rất nhiều
người lên Facebook của tôi “ném đá”, chẳng có lý lẽ gì, toàn những lời nhảm
nhí. Tôi nghĩ, trong xã hội này, tranh luận không phải để “dìm hàng” nhau, hay
để khoe ai nhiều kiến thức, mà để nhìn ra cái gì đúng, cái gì sai, đâu là lẽ
phải, là chân lý, là sự thực? Người ta chỉ cần thế thôi. Người nào lợi dụng
tranh luận để công kích cá nhân, để trả thù là hèn hạ, không có văn hóa.
Tôi nghĩ đây chỉ là một vụ việc nhỏ, nhưng sẽ giúp cải
thiện văn hóa tranh luận, cũng như khích lệ tinh thần của những người dám đứng
lên, dám thể hiện quan điểm, tiếng nói của mình nhằm đòi lại sự thật và công
lý. Không ai đòi tra tấn, đánh đập, bỏ tù gì Huyền Chíp, mà chỉ cần sự thực
được tôn trọng thôi. Nếu tôi không làm thì mọi chuyện sẽ im đi. Anh đi ra ngoài
chợ, anh thấy sản phẩm có hại cho người tiêu dùng, anh biết có hại thì anh
không mua, nhưng anh không nói cho người khác biết, thì anh cần xem lại
đạo đức, con người mình. Như thế mới là ích kỷ, hẹp hòi.
Tôi nghĩ mình đang khơi dậy một
phong trào làm người ta không thờ ơ, im lặng với những sai trái trong xã hội,
vì thờ ơ, im lặng là đồng lõa, và cũng đáng bị lên án. Xã hội này còn rất nhiều
điều bất công, từ chuyện nhỏ tới chuyện lớn, còn nhiều điều bức xúc lắm, nhưng
hãy bắt đầu bằng việc nhỏ.
Tôi không muốn mọi người quá kỳ vọng
vào tôi. Sau chuyện này, tôi rất bận. Tôi không đủ sức, việc gì tôi cũng không
thể viết đơn kiến nghị, nhưng tôi thể hiện sự quyết tâm, đã làm là làm tới nơi
tới chốn. Tôi hy vọng tới tháng 10 mọi việc sẽ kết thúc để tôi quay trở lại
công việc của mình.
Tôi không phải là người nổi tiếng,
nhưng những điều tôi làm là nhằm truyền tải thông điệp: không phải là “hãy xách
ba lô lên và đi” mà là “hãy xách ba lô lên và đi du học”, để mang kiến thức,
kinh nghiệm và niềm tự hào về. Tôi không áp đặt rằng thông điệp đó sẽ đúng cho
tất cả mọi người.
- Xin cảm ơn anh.
Bài: Linh Hanyi –
dep.com.vn
Trần Ngọc
Thịnh: 'Huyền Chip không tôn trọng độc giả'
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjd-X7BOsxCS1GfiNGUovAV18SmfG1WPyLnkKHCdY_O1N-Z8r3QpKDr40RYS-Fgqm5d1ChTbxgGdcxshzlmHLWkohNud4ptJAl4S1ysxiR8s3lAgCvRCJJAb9L10MgwFvFruEdpfoJNvkNx/s320/1-4886-1381456474.jpg)
- Tại sao chỉ có "Xách ba lô lên và đi" của
Huyền Chip mà không phải cuốn tự truyện, nhật ký hành trình nào khác được anh
ráo riết điều tra sự thật?
- Tôi mới học xong ở Mỹ và về nước giữa năm 2011 nên trước
đó tôi không theo dõi thị trường sách trong nước. Cuốn sách này khiến tôi quan
tâm bởi nó tạo ra dư luận rất lớn. Lâu lắm rồi mới có một tác phẩm tạo ra làn
sóng nghi vấn và phản đối mạnh mẽ đến vậy. Tôi theo dõi vụ việc này và thấy tác
giả tuy ít tuổi nhưng lại thiếu khiêm tốn. Trước thắc mắc chính đáng và phù hợp
của độc giả cô lại thể hiện thái độ hỗn láo, xấc xược. Nếu không tôn trọng độc
giả thì phải xem lại tư cách người viết. Hàng loạt nghi vấn được đưa ra mà
không đi đến đâu, tranh luận chuyển thành tranh cãi kéo dài, do vậy tôi quyết
định vào cuộc để tìm ra sự thật.
Nhiều người cho rằng, tôi làm như vậy để bắt nạt hay ăn
hiếp một cô gái trẻ tuổi hơn, rất tiếc họ đã sai, nếu tác phẩm này của một nhà
văn lão làng, hay một phượt thủ có tiếng mà viết bậy bạ, sai sự thật, tôi cũng
sẽ kiến nghị xử lý tới cùng.
- Thực tế, cái tên Ngọc Thịnh đang gây chú ý không kém
Huyền Chip. Người ta nghi ngại anh có động thái PR bản thân?
- Tôi xin khẳng định lại là tôi làm việc này không phải vì
muốn nổi tiếng. Là một chuyên gia tư vấn, tôi được trả lương theo mức phí quy
định hoặc do thỏa thuận giữa hai bên. Phí tư vấn của tôi dựa trên trình độ và
số năm kinh nghiệm chứ không phải là sau khi nổi tiếng thì có
"cát-xê" tư vấn cao hơn như một số bạn quy chụp.
Tôi không làm trong giới showbiz để cần phải đánh bóng tên
tuổi. Tôi không mưu cầu nổi tiếng bởi bạn biết đấy sự "nổi tiếng" bất
đắc dĩ sau vụ kiến nghị sách của Huyền Chip đã làm cuộc sống riêng tư của tôi
bị đảo lộn và xâm phạm nghiêm trọng. Những người phản đối tôi, họ không có lý
lẽ gì để tranh luận thì quay sang bới móc, soi mói đời tư, lý lịch của tôi ra
để dèm pha. Do vậy, sau vụ này tôi đã biết sợ cái giá của sự nổi tiếng.
- Nhưng có người vẫn cho anh cố tình tạo bước đệm trong
dư luận để cuốn sách của mình dễ phát hành. Anh nghĩ sao?
- Dự định viết sách chia sẻ về du học của tôi đã có từ lâu
và được khích lệ bởi bạn đọc trên Facebook. Sau đó, tôi cũng đã tham khảo các
bạn về giá sách thế nào thì phù hợp với túi tiền để họ có thể mua được. Đó mới
chỉ là ý tưởng ban đầu. Khoảng tháng 7/2013, một NXB tại Hà Nội có mời tôi đến
hợp tác, nhưng vì chưa thống nhất được cách thức và nội dung nên tôi từ chối.
Sau lá thư kiến nghị, nhiều người nghi ngờ tôi làm việc này
để PR sách của tôi sắp ra mắt. Chính vì thế gần đây khi một công ty sách có
tiếng liên hệ với tôi để trao đổi về khả năng hợp tác xuất bản sách, tôi cũng
đã từ chối ngay vì hiện tại công việc của tôi cũng khá bận nên không biết có đủ
thời gian hoàn thành cuốn sách đúng hẹn không. Hơn nữa, ra sách lúc này sẽ bị
người ta quy chụp. Tôi cũng muốn độc giả sẽ mua sách của tôi vì chất lượng và
nội dung của nó, chứ không phải do chiêu trò PR, bởi PR sách nhảm nhí thì chả
khác nào con dao hai lưỡi, như trường hợp cuốn sách của Huyền Chip.
- Nhiều độc giả lý luận, Huyền Chip không cần thanh
minh vì sách của Huyền Chip là nhật ký, không phải sách hướng dẫn du lịch?
- Nếu như Huyền Chip viết blog để chia sẻ thì chả ai thắc
mắc, nhưng khi viết sách để bán kiếm lời thì cô ấy phải có trách nhiệm với độc
giả về những gì viết ra. Nếu ngay từ đầu, Huyền thừa nhận sách có hư cấu thì
không ai đòi hỏi cô ấy phải thanh minh, giải thích. Nhưng đằng này, cô ấy nói
sách hoàn toàn là sự thật, không thêm thắt nên độc giả mới nghi ngờ, chất vấn.
Mà đối với thể loại nhật ký thì chi tiết phải chính xác, chứ không thể bịa đặt,
phóng đại.
- Song có người cho rằng anh và những người phản đối
cuốn sách đang cố đánh đồng những chi tiết nghi vấn bịa đặt trong cuốn sách với
toàn bộ giá trị chung của tác phẩm?
- Điều này không đúng. Tôi và những độc giả phản đối không
nghi ngờ toàn bộ nội dung cuốn sách mà chỉ đặt ra nghi vấn một số chi tiết cụ
thể trong sách. Nhiều người vặn vẹo chúng tôi hỏi là đã học hết chưa mà thắc
mắc. Chả lẽ, để thắc mắc một dòng trong sách, phải yêu cầu đọc hết sách mới
được thắc mắc?
- Hơn 1.000 người ký tên ủng hộ trong bản kiến nghị của
anh không có nghĩa là tất cả độc giả đều thế. Vì sao anh vẫn giữ quan điểm yêu
cầu đình chỉ cuốn sách?
- Một nền văn học chân chính và nhân văn không có chỗ cho
các tác giả trẻ ra nước ngoài trải nghiệm để thỏa mãn sự tò mò cá nhân, thực hiện
một loạt hành vi không có đạo đức như trốn vé, giả mạo giấy tờ, giả mạo nhân
thân, hay hành vi phạm pháp nghiêm trọng như vượt biên trái phép, cư trú trái
phép, và lao động bất hợp pháp để về viết thành sách bán kiếm lời. Những hành
vi đó đang làm xấu đi hình ảnh của người Việt Nam ở nước ngoài, xúc phạm tới
danh dự của quốc dân. Không có gì hay ho để mà viết thành sách cho độc giả đọc.
Hành vi của tác giả đang làm ảnh hưởng tới hình ảnh người
Việt Nam ở nước ngoài chứ không phải là không ảnh hướng tới bất cứ một ai. Tôi
kiến nghị đình chỉ phát hành để hội đồng thẩm định xem xét, chứ tôi không kiến
nghị cấm ngay. Chỉ khi hội đồng xem xét mà thấy những điều tôi nêu ra là chính
xác, khi đó mới cấm phát hành. Quyết định cấm hay không cấm là của Hội đồng thẩm
định, tôi đâu có quyền gì mà cấm, tôi chỉ kiến nghị. Nhiều người không hiểu
kiến nghị là gì.
- Việc anh cho rằng độc giả có thể kiện Huyền Chip có
cơ sở không, khi để khởi kiện cần phải chứng mình thiệt hại của mình?
- Sau khi nghiên cứu các văn bản Luật, tôi cho rằng việc
kiện ra tòa hoàn toàn có cơ sở, bởi lẽ việc làm của êkíp cuốn sách vi phạm Luật
Xuất bản, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tôi và những người ủng hộ có
đủ lý lẽ, dẫn chứng để thắng trong vụ kiện này. Thiệt hại của người mua sách là
họ đã mua phải sản phẩm kém chất lượng, không giống như quảng cáo.
- Theo vụ này gần một tháng trời, anh có cảm thấy bắt
đầu mệt mỏi, đặc biệt khi Huyền Chip không tỏ ra động thái rõ rệt nào ngoài bản
tường trình 31 trang?
- Thực ra tôi thất vọng nhiều hơn là mệt mỏi. Nhiều bạn ủng
hộ tôi nói rằng họ cố tình kéo dài hay không chịu công khai bản giải trình để
đợi tôi mệt mỏi tôi buông xuôi. Thực tế là có hàng nghìn người ủng hộ việc tôi
làm. Có bạn đã tuyên bố, nếu tôi mệt mỏi họ sẽ thay tôi theo đuổi đến cùng. Sự
ủng hộ của họ tiếp cho tôi sức mạnh. Tôi rất cảm kích vì sự nhiệt tình và ủng
hộ của họ.
Mai Nhật - vnexpress.net
Họ bôi bẩn chân dung người Việt!
Nghi án xung quanh bộ sách Xách ba
lô lên và đi của cô gái trẻ Huyền Chip làm dậy sóng dư luận suốt hơn một tuần
qua.
Tính chân thực của cuốn sách cũng
như những phát ngôn của tác giả vẫn cứ treo lơ lửng bất chấp những suy đoán của
dư luận và cộng đồng mạng. Có lẽ sự thật chỉ hé lộ cho đến khi Thanh tra của Bộ
Thông tin Truyền thông và Cục Xuất bản chịu vào cuộc. Tuy nhiên, ở đây có một
sự thật mà chính tác giả Huyền Chip đã kể oang oang giữa thanh thiên bạch nhật
như những thành tích cá nhân. Đó là những phi vụ trốn vé, làm giả giấy tờ và
vượt biên trái phép của cô!
Huyền kể trong sách rằng khi ở Ấn Độ
cô đã tính kế trốn mua vé tàu lửa đi Varnasi bằng cách lợi dụng khuôn mặt “biểu
cảm” của mình. Cô nói dối với nhân viên tàu lửa rằng cô có người bạn thân đang
ở Varanasi, nếu không lên kịp thì sẽ không gặp được vì mai bạn ấy đi mất rồi!
“Mặt tôi nhìn buồn xo. Mọi người đều bảo tôi có khuôn mặt rất biểu cảm. Tôi mà
làm mặt buồn thì thiên hạ thế nào cũng tưởng tôi sắp khóc” (sic).
Lần khác thì Huyền giả vờ làm người
Ấn để mua vé vào đền Taj Mahal với giá 20 rupee thay vì 750 rupee dành cho
người nước ngoài. Cũng tại Ấn Độ, có lần cô giả nhà báo để được vào dự một buổi
nói chuyện của Đức Đạt Lai Lạt Ma bằng cách làm thẻ giả (media pass). Thậm chí
cô trốn vé hai lần ở Myanmar với lý do: “Đáng lẽ chúng tôi phải mua vé giá $10
vào thăm cả khu chùa cổ nhưng chúng tôi không ai mua vé. Lý do không chỉ bởi
chúng tôi muốn thử xem trốn vé như thế nào, mà còn bởi mọi người không muốn trả
tiền cho nhà nước Myanmar”. Còn tại Ai Cập, có lần cô giả làm sinh viên để mua
vé giá rẻ!
Chuyện trốn vé thế này chẳng khác gì
những vụ người Việt ra nước ngoài trộm cắp mà không ít lần báo chí thông tin.
Mới hồi tháng 6-2013, một số tờ báo Việt Nam thông tin tại thành phố Saitama
(Nhật Bản) xuất hiện một tấm biển cảnh cáo nạn ăn cắp vặt được ghi bằng tiếng
Việt hẳn hoi! Bức ảnh chụp tấm biển này xuất hiện trên Facebook với nội dung:
“Ăn cắp vặt là phạm tội. Nếu ăn cắp vặt thì bị phạt tù dưới 10 năm. Ngay khi
phát hiện ăn cắp vặt, chúng tôi sẽ thông báo cho cảnh sát ngay lập tức. Camera
phòng chống tội phạm đang hoạt động. Tăng cường điều tra”.
Người Việt ra nước ngoài bán dâm,
trộm cắp trong siêu thị, trốn vé tàu… diễn ra hà rầm. Những việc này đã làm cho
hình ảnh người Việt ngày càng xấu xí trong con mắt bạn bè quốc tế. Ai từng ra
nước ngoài sẽ không tránh khỏi cảm giác tủi nhục khi đi qua quầy làm thủ tục
hải quan. Công dân của các nước khác cầm hộ chiếu đi qua hải quan chỉ trả lời
vài câu phỏng vấn theo công thức là xong. Thế nhưng hộ chiếu của người Việt Nam
thường bị săm soi rất lâu, thậm chí còn bị tách ra chờ ở một quầy riêng để thẩm
vấn rất phiền phức và mất thời gian.
Trong chuyến đi Singapore mới đây,
tôi được một vị giáo sư Việt Nam đang giảng dạy âm nhạc tại đây kể cho nghe một
câu chuyện đau lòng. Số là ông ít có thời gian về Việt Nam nên vợ ông mỗi tháng
đều bay từ Việt Nam sang thăm. Có lần làm thủ tục nhập cảnh bà bị nhân viên hải
quan dẫn vào phòng riêng để chờ xử lý. Tại đây, bà phát hiện mình bị ngồi chung
toàn với những cô gái bị tình nghi vào Singapore để làm… gái. Bà giáo sư đã nổi
nóng với các nhân viên hải quan vì sự xúc phạm này. Sự việc cuối cùng cũng được
giải quyết ổn thỏa, hải quan Singapore phải xin lỗi phu nhân vị giáo sư. Thế
nhưng câu chuyện chua xót này thì vợ chồng vị giáo sư và những ai nghe được sẽ
chẳng thể nào quên!
Trở lại cuốn sách của Huyền Chip,
những chuyện gian dối cô làm ở xứ người đã là quá lắm rồi. Vậy mà không hiểu
sao những trò chơi gian xảo này lại được xuất bản thành sách hẳn hoi. Nó sẽ
“truyền cảm hứng” cho các bạn trẻ thế nào đây?! Những hạt sạn to đùng thế này
lẽ nào qua mặt được “bộ lọc” của Nhà xuất bản Văn học dễ dàng như thế? Nếu nhà
xuất bản này và Cục Xuất bản không có những động thái ngăn chặn cuốn sách thì
hậu họa sẽ thật khó lường.
HOÀNG MẠNH HÀ - phapluattp.vn
Thứ hai, về sự chuẩn bị
trước chuyến đi. Ông Thịnh đặt nghi vấn liệu có đúng là tác giả không chuẩn bị
cho chuyến đi, chỉ lên đường với 700 USD ban đầu và vài bộ quần áo, đi đến đâu
thì làm việc để kiếm tiền đi tiếp?
Huyền Chip & 8 nghi vấn của bản kiến nghị 21 trang
Cuốn
hộ chiếu 25 nước, việc xin thị thực, xin việc làm, thu nhập, tổng chi phí của
chuyến đi... là những nghi vấn xoay quanh Huyền Chip và hành trình 25 nước của
mình đã được viết trong cuốn sách Xách ba lô lên và đi.
Văn
bản kiến nghị dài 21 trang của một độc giả gửi lên Cục Xuất bản (Bộ TT&TT)
về việc xem xét tạm đình chỉ phát hành để thẩm định lại nội dung và tư tưởng của
cả 2 tập cuốn sách "Xách ba lô lên và đi" của tác giả Huyền Chip đang
gây xôn xao dư luận.
Trong
bản kiến nghị của mình, ông Trần Ngọc Thịnh đã nêu lên 8 nghi vấn chính xoay
quanh cuốn sách đang là tâm điểm "bão" của làng xuất bản thời gian
này.
Thứ nhất, cuốn hộ chiếu
đi 25 nước, hiện tại Huyền Chip và ekip nhà xuất bản chưa giải đáp được thắc mắc
có thực sự tác giả đi 25 nước trong vòng 2 năm như đã nói trong sách không? Nếu
có đi 25 nước thì liệu có đi đúng như hành trình mô tả trong cuốn sách
không?
Rất
nhiều độc giả là những người có nhiều kinh nghiệm đi du lịch bụi cho rằng việc
đi 25 nước trong vòng hơn 2 năm với một người trẻ được mô tả là chỉ với 700 USD
lúc ban đầu là khó tin. Nhiều chi tiết trong cuốn sách chưa chính xác thực sự
làm độc giả nghi ngờ về việc tác giả có đi thực sự hết 25 nước hay không hay chỉ
đi một số nước rồi ngồi viết ra.
Ông
Thịnh kiến nghị Cục Xuất bản khi làm việc với tác giả để thẩm định lại tính
chân thực của cuốn “nhật ký hành trình” mà tác giả nói là thật này, xác minh hộ
chiếu có đúng là của Nguyễn Thị Khánh Huyền, sinh ngày 19/9/1990, quê quán Nam
Định không? Các dấu hải quan đóng trong cuốn hộ chiếu đó có đủ các nước mà Huyền
đã kể trong sách không? Và các dấu hải quan đó có được đóng vào ngày phù hợp với
lịch trình của Huyền Chip hay không?
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjb9sqjBCBiyutgV3a3UHVrj1L9h-Y0zd4GoLiAdOdBnr45A-6EKKDRKpCeQu3ofrKCPiBDnKm4CXUG-p9TqCN-8x0TBNlSijoH0YmaPi_Tsh5OHgFQICz28tCx8IkigaKLp0LnWeTB8nMz/s640/xachbalolenvadi-deponline.jpg)
Bởi
trước đó, ngày 29/6/2010, Huyền Chip có viết trên blog ở một comment là:
"Khoản tiền tôi dự kiến cho toàn bộ chuyến du lịch là 25 ngàn đô trong đó
5 ngàn cho các vấn đề visa (visa vào mỗi quốc gia tốn khoảng 200 nếu nộp
đơn từ nước ngoài hoặc thông qua dịch vụ), 5000$ cho phí di chuyển và 15000$
cho việc ăn ở, phí đầu vào kéo dài 2 năm".
Đồng
thời, tại buổi họp báo ngày 19/9/2013 tại Hà Nội, tác giả đã chia sẻ với độc giả
là đã có lên kế hoạch tính toán chi phí, với tổng chi phí cho toàn chuyến đi là
25.000 USD.
Thứ ba, nghi vấn liệu
rằng có phải là tác giả chỉ khởi hành với 700 USD ban đầu mà không hề có sự hỗ
trợ nào từ cá nhân, đơn vị, tổ chức? Bởi với một chuyến hành trình dài hơn 2
năm, đi qua 25 nước với chỉ 700 USD ban đầu mà không có sự hỗ trợ của các cá
nhân, đơn vị tổ chức thì e rằng rất khó khả thi.
Các bằng chứng cộng đồng mạng tìm
thấy chỉ ra nghi vấn là công ty máy tính ASUS Việt Nam có tài trợ cho hành
trình của Huyền Chip qua đó để quảng bá sản phẩm của mình gắn với hình ảnh
Huyền Chip. Minh chứng cho lập luận đó là việc những hình ảnh và câu chuyện của
Huyền Chip xuất hiện trên Facebook Page của công ty máy tính ASUS Việt Nam.
Thứ tư, liệu tác giả có dễ dàng xin thị thực vào các nước khi
không có chứng minh tài chính? Liệu tác giả lại có thể được chiếu cố nhiều lần
như thế khi xin visa mà không có vé máy bay khứ hồi, không việc làm ổn định,
không thu nhập để chứng minh tài chính?
Thứ năm, nghi vấn việc tác giả có thể xin được việc làm mà toàn
việc làm tốt, với mức rất lương cao ở Dar es Salaam, Tanzania khi mà quốc gia
này còn nghèo hơn Việt Nam và tỷ lệ thất nghiệp đang rất cao là điều bịa đặt,
không có thực.
"Như cá nhân tôi là một du học
sinh, cũng đã từng đi nhiều nước, tôi biết rằng theo quy định thì những ai mang
thị thực du lịch sẽ không được phép lao động tại quốc gia mình đến thăm. Do
vậy, sẽ không có đơn vị, tổ chức nào tuyển dụng vào làm việc vì điều đó vi phạm
pháp luật.
Kể cả, với du học sinh cư trú dài
hạn, thì việc xin việc kể cả những việc tay chân như bưng bê, rửa bát cũng rất
khó vì phải cạnh tranh với nhiều người khác, vậy thì một người chưa tốt nghiệp
đại học, chưa có kinh nghiệm đi làm, visa du lịch, lại cư trú thời gian ngắn và
không thành thạo tiếng bản địa liệu có thể xin được việc làm tại một Casino với
mức lương 150USD/ tuần và được làm ở đấy 2 tháng như tác giả nói ???", ông
Thịnh viết.
Về chuyện xin việc làm ở các nước, tác giả nói là mình kiên trì, đến nơi nào
cũng hỏi xin việc nên được cho việc làm. Câu trả lời này theo ông Thịnh không
thỏa đáng, bởi lẽ có những cái không phải cứ kiên trì mà sẽ được vì không bao
giờ có thể xảy ra. Giống như việc xin thị thực, nếu không đủ điều kiện cấp thị
thực thì không phải cứ kiên trì mà xin được nếu không đáp ứng đủ các yêu
cầu.
Thứ sáu, nghi vấn về thu nhập của tác giả. Với 700 USD ban đầu, dự
tính tổng chi phí là 25,000 USD thì tác giả làm gì để kiếm được 24,300 USD còn
lại? Liệu các công việc mà tác giả xin được trong suốt hành trình của mình có
thể mang lại từng đó tiền cho tác giả để tác giả nói là tự xin việc làm để
trang trải chi phí chứ không cần sự hỗ trợ của cá nhân, hay tổ chức, đơn
vị nào?
Thứ bảy, về tai nạn xe máy gãy ống đồng, ông Thịnh đặt nghi vấn
phải chăng sự kiện bị xe máy phóng 100km/h tông gãy ống đồng là do người khác
viết thêm vào mà tác giả không phải là người viết? Hoặc tác giả bịa đặt ra chi
tiết này?
Tại buổi họp báo ngày 19/9/2013 tại
Hà Nội, độc giả hỏi về chi tiết bị xe máy tông gẫy ống đồng trong sách của tác
giả mà chính tác giả lại chối cãi là không có viết chi tiết đó trong sách. Một tai
nạn nghiêm trọng như vậy, mới xảy ra trong 2 năm mà không nhớ được sự kiện này?
Sau đó lại giải thích vòng vo, không hợp lý về việc gãy ống đồng sau 3 tuần có
thể đi lại, leo núi là “cơ chế hồi phục của mỗi người khác nhau”.
Thêm nữa, nếu tác giả sang đường chứ
không ngồi trên xe máy đó, vậy làm sao một người sang đường lại có thể biết xe
chạy tốc độ 100km/h?
Thứ tám, ông Thịnh đặt nghi vấn tổng chi phí thực tế của chuyến
hành trình là bao nhiêu? Tác giả tự kiếm tiền bằng việc đi làm thêm để trang trải
có thật không? Bởi làm rõ vấn đề chi phí, thu nhập sẽ giải đáp được thắc mắc
của độc giả, xóa tan đi những điều được truyền thông và ekip thực hiện cuốn
sách đang tô vẽ nên một cuộc sống “quá ảo” và nhiều “huyền thoại”.
H.Thanh - Theo Infonet
Đầu tiên
tôi xin được quay trở lại chính tác giả cuốn sách. Những người đang cố gắng bảo
vệ và tung hô Huyền Chíp vẫn lập luận rằng những người dám nghĩ dám làm như
Huyền Chíp mới có thể gặt hái được thành công, chính vì thế cô gái có biệt danh
“Huyền Chip” đáng được gọi là “người truyền cảm hứng”.
Vụ
lùm xùm của cô gái trẻ Huyền Chip với tác phẩm thuộc thể loại du ký "Xách
ba lô lên và đi” chỉ mới thực sự bùng cháy thành ngọn lửa đỏ rực khi mà độc giả
Trần Ngọc Thịnh gửi bản kiến nghị dài 21 trang liên quan đến những nội dung
trong cuốn sách mà anh và nhiều độc giả cho là mập mờ, sai sự thật lên Cục Xuất
Bản.
NHỮNG ĐIỀU
ĐÁNG SUY NGẪM XUNG QUANH VỤ “HUYỀN CHIP”
Lời đầu
tiên bàn về sự việc ồn ào xung quanh tác giả Huyền Chip và cuốn sách mới xuất
bản của cô, tôi xin mạn phép đưa ra nhận định: “Huyền Chip không đáng trách”.
Bởi trong xã hội còn bao nhiêu điều giả tạo, còn bao nhiêu kẻ khoác lác gấp
trăm gấp ngàn lần cô gái trẻ Huyền Chip nữa kia. Đáng trách là trách những
người đang cố tình tung hô cũng như bảo vệ đến cùng sự kiện “Huyền Chip” mà thôi.
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgfl29H9h6vsOtHNIPjmcXJgZovjLV-sHtkN7Ojj2foXBJkxYy3ZITQkJ_cczl3P1GfrwjZBpwj8ZWES5h5AzwTYAf4myf7Hm_MUspavDq_UirQCJEEwyM5kfKSuLRFqR2yJ3sQvGgYcLCx/s320/1011654_578027412258544_32444198_n.jpg)
Huyền Chip
đã gặt hái được thành quả gì sau một chuyến đi dài như thế?
Một người
con gái trẻ, ra đi với một số tiền ít ỏi trong tay, du lịch qua 25 quốc gia
trong khoảng thời gian hai năm, bằng cách vừa đi vừa tự kiếm việc làm để trang
trải mọi chi phí. Đó phải là một con người có nghị lực phi thường, chắc chắn là
như thế!
Còn Huyền
Chip thì sao?
Qua buổi
họp báo người ta chỉ nhìn thấy hình ảnh một cô gái còn đầy nông nổi, bồng bột
mà thôi. Một con người đã tự mình đơn độc vượt qua bao khó khăn trong một hành
trình dài mà nhân cách lại chưa thể trưởng thành hay sao? Sự trưởng thành về
nhân cách là căn bản cốt lõi để một người vươn tới thành công. Đi một chuyến
dài, mà cuối cùng tính khí vẫn còn trẻ con, chẳng có chút gì là sâu sắc, đĩnh
đạc của một người từng trải qua nhiều gian nan thử thách thì xin hỏi cô gái
Huyền Chip đã gặt hái được gì?
Dù có
trưng ra bằng chứng thế nào đi nữa thì tôi cũng không tin Huyền đi qua 25 nước
đâu, nhưng tôi tin là Huyền có du lịch qua một số nước. Nhưng dù gì nếu tự mình
lặn lội, đối mặt với bao khó khăn như thế mà chẳng thể trưởng thành là tại sao?
Người xưa có câu “đi một ngày đàng học một sàng khôn”, nhưng những bậc thức giả
về sau lại nhìn nhận ngược lại “đi một ngày đàng học một sàng dại, lọc đi lọc
lại mới được vài điều khôn”. Tôi tin là như thế, bởi con em chúng ta khi bước
chân ra ngoài thì sẽ học được đủ thứ “điều”, mà trong đó điều hay thì ít mà
điều dở, điều xấu thì rất nhiều. Chính vì thế mới phải thanh lọc để rút ra được
vài điều “khôn”. Nhưng để có thể thanh lọc được sự tốt, lẽ xấu thì người ta cần
phải được trang bị một nền nền tảng tri thức tương đối vững chắc, chứ việc phân
định cái hay cái dở nào có dễ dàng.
Gần đây
một tờ báo lớn có đăng loạt bài về những người nước ngoài du lịch “bụi” đến
Việt Nam. Trong đó họ có phỏng vấn ngắn hai cô du khách nước ngoài mà nếu tôi
nhớ không lầm là sinh viên thuộc ngành nghệ thuật, hai cô gái đó dành dụm tiền
để du lịch qua một số nước với mục đích tìm hiểu về nền văn hóa bản địa. Với
những người như thế, dù chưa gặp một lần nhưng tôi tin rằng chuyến đi của họ sẽ
gặt hái được nhiều thành quả. Tôi dám khẳng định như vậy, bởi thứ nhất những cô
gái đó đã được trang bị một nền tảng tri thức đủ vững, thứ hai chuyến đi của họ
có mục tiêu rõ ràng. Với một chuyến phiêu lưu của những con người có suy nghĩ
chín chắn như thế thì ai có thể chê bai hay phản đối việc làm của họ.
Quay lại
với nhân vật Huyền Chíp, học xong cấp ba, xách ba lô lên và đi. Đấy là liều
lĩnh, không phải sự dấn thân. Nếu việc làm của Huyền mang tính cá nhân thì
không ai có quyền phê phán, bởi mỗi người có quyền sống theo cách của mình,
nhưng nếu tung hô trên truyền thông với mỹ từ “người truyền cảm hứng” thì đó là
một việc làm thiếu trách nhiệm. Đáng trách hơn có người còn so sánh cô Huyền
với những danh nhân trên thế giới, mà họ không hiểu một điều rất đơn giản,
những tên tuổi lớn đó là những bậc thiên tài thời nay. Nước Mỹ có bao nhiêu học
sinh, sinh viên ưu tú, chắc chắn là hàng ngàn, hàng vạn, thậm chí hàng triệu,
nhưng thử hỏi họ có được mấy thiên tài? Tôi tin ở nước ta cũng có nhiều sinh
viên ưu tú lắm, nhưng thiên tài nếu có thì cũng chỉ có thể đếm trên đầu ngón
tay mà thôi. Và hàng triệu triệu những sinh viên trên thế giới đó luôn cần được
giáo dục trong một môi trường chuẩn mực để có thể hoàn thiện nhân cách và phát
triển tài năng. Đem một người bình thường so sánh với những bậc thiên tài để
bảo vệ và tung hô những việc làm liều lĩnh thì không biết phải dùng từ ngữ gì
để nhận xét về những người như vậy.
Thật đáng
buồn khi những việc làm đơn giản chỉ có thể gọi là liều lĩnh của một cô gái trẻ
lại được hỗ trợ của một nhóm truyền thông thiếu trách nhiệm, và càng đáng buồn
hơn có cả sự hiện diện của một vị giáo sư cao niên. Chỉ cần một người có chút
kiến thức về văn học cũng nhận ra lối hành văn trong những cuốn sách của tác
giả Huyền Chíp là kém, ý tứ thì sáo rỗng, nặng về sự tô vẽ bản thân. Tóm lại là
một cuốn nhật ký hành trình tầm thường, không giá trị. Nhưng nếu chỉ là vậy thì
cũng không đáng phải mất thời gian bàn luận về nó, nhưng cuốn sách đó, tác giả
đó là được đưa lên thành một hình tượng có thể ít nhiều gây ảnh hưởng với giới
trẻ. Chính vì lẽ đó mà dư luận phải lên tiếng, phản ứng lại với những điều
không hay, không đẹp.
Riêng tôi,
tôi vẫn có niềm tin rằng, không phải tất cả những người làm truyền thông cũng
như tất cả các vị giáo sư đáng kính đều có chung quan điểm với những người
không biết vì lẽ gì lại sẵn sàng tung hô, cổ vũ cho những việc làm thiếu chuẩn
mực như vậy.
Theoo Facebook Thiên Vũ
Huyền Chip và thói dối trá của người Việt trẻ!
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjdz-vit8W3fW7_euhAg-nFH32_Ty8pNFAxLJ8jEI_54OckdsIWrZ1-2lEM7D6HQwtkJKe-alAoYbHfbEv_Ac2pAKDK5bpTtPoQuKnH2l4C_iC6bcT0CBuc7XmZnrRJbjKELD0GiIgL8E_l/s1600/7D7061BF-AEEF-4D2C-BCB7-FE7C62203039_w113_r1_cy41.jpg)
Cuối
cùng thì Huyền Chip cũng đã có bản giải trình dài 31 trang gửi Cục Xuất Bản.
Tuy nhiên, những giải trình của Huyền Chip vẫn chưa được anh Thịnh và nhiều độc
giả hài lòng. Bởi theo anh thì nội dung của bản giải trình cũng không có gì
khác lắm so với nội dung của buổi họp báo, hơn nữa còn trả lời không rõ ràng và
đặc biệt là cô không hề có một lời xin lỗi đến độc giả - những người đã bỏ tiền
mua sách của cô - và được bảo vệ hợp pháp bởi Luật Bảo Vệ Quyền Lợi Người Tiêu
Dùng.
Thật
ra, đối với đa số độc giả trẻ ở Việt Nam, họ cũng không khắt khe lắm với một cô
gái mới 23 tuổi đầu như em. Nhưng chính sự mập mờ, dối trá và bảo vệ sự dối trá
đến cùng của em mới làm độc giả dậy sóng. Trong thời điểm hiện nay, thanh niên
Việt Nam gần như bị khủng hoảng thần tượng. Thần tượng của giới trẻ Việt Nam hiện
nay đa phần là những người hoạt động trong ngành giải trí. Có thể giọng hát của
họ không có gì đặc biệt, cũng chẳng có tài năng gì nổi trội nhưng công nghệ
“lăng-xê” biết cách đưa họ thành “ngôi sao”. Các “ngôi sao” ấy ăn mặc hở hang,
quái dị, thường xuyên phát ngôn những câu gây sốc kiểu như “Không có tiền thì cạp
đất mà ăn”… Thế nhưng họ càng hở hang, càng quái dị, càng “đốp chát” với người
lớn thì họ càng…nổi tiếng. Giới trẻ Việt Nam hiện tại đang khủng hoảng trong thẩm
mỹ, thẩm âm và nhiều thứ khác nữa.
Giữa
rừng “ngôi sao” không có tài năng gì đặc biệt ấy, may mắn thay, đột nhiên xuất
hiện một cô gái với bút danh Huyền Chip. Tôi dùng hai từ “may mắn” bởi giữa rừng
thần tượng là những ca sĩ, người mẫu kia… lại chen vào một người thuộc về lĩnh
vực viết lách. Rất mừng, bởi vì giờ đây giới trẻ đã có thêm một thần tượng là một
tác giả trẻ, một cô gái tương đối xinh, có cá tính, dám đi du lịch phượt 25 nước
chỉ với 700 usd. Người đọc hào hứng đón nhận tập 1, nâng tầm cô gái thành một
“ngôi sao” và kỳ vọng rất nhiều ở tập 2.
Như
quảng bá của tác giả và đơn vị phát hành là công ty Quảng Văn thì nội dung cuốn
sách hoàn toàn 100% sự thật, nhưng khi tập 2 được xuất bản thì độc giả đã phát
hiện ra nhiều điểm mà theo họ là dối trá. Với một tác phẩm văn học thì hư cấu
chính là một yếu tố cấu thành. Còn tác phẩm của Huyền Chip thuộc thể loại du ký
và được ầm ĩ quảng bá 100% sự thật thì mới là vấn đề đáng bàn cãi. Độc giả thời
nay không ít những người có kiến thức sâu về phượt, và chính họ là là những người
lật những điều dối trá mà em đã viết trong sách.
Sai
lầm của em, theo tôi là rất nhiều thanh niên Việt Nam mắc phải, đó chính là
tính dối trá. Dối trá không quá bất thường trong xã hội này. Bởi tính cách dối
trá có thể vô tình hình thành bởi tác động môi trường xã hội. Trong một xã hội
mà sự dối trá tồn tại hàng ngày, hàng giờ, thậm chí tồn tại trong các ngành cần
chữ “đức” như y tế, “trung thực” như giáo dục, thậm chí ngành xăng dầu với lợi
nhuận khủng khiếp mà vẫn than lỗ để tăng giá thì Huyền Chip có dối trá cũng là
một việc thường. Tôi không trách thanh niên Việt Nam, bởi trong xã hội như vậy
thì các em rất dễ dàng bị tiêm nhiễm thói xấu ấy.
Nhưng,
điều đáng quý ở con người là biết nhận sai và sửa sai. Ở đây, Huyền Chip lại bảo
vệ sự dối trá đến cùng. Và chỉ khi ngọn lửa thực sự bùng cháy, thì em mới gửi bản
giải trình đến Cục Xuất Bản. Tuy nhiên, em chỉ mới thừa nhận sự cường điệu hóa
trong cuốn sách mà chưa hề có một lời xin lỗi công khai.
Cục
trưởng Cục Xuất Bản Chu Văn Hòa chia sẻ quan điểm cá nhân rằng ông phê bình những
nhóm người trong cộng đồng đã ứng xử hẹp hòi, trích từng đoạn trong cuốn sách để
yêu cầu Huyền Chip giải trình, thậm chí hô hào chiến dịch tẩy chay, xúc phạm một
cô gái 9X.
Tuy
nhiên, sách cũng là một sản phẩm, và độc giả cũng chính là người tiêu dùng. Việc
người tiêu dùng phát hiện lỗi sản phẩm (bị quảng cáo sai sự thật) thì họ có quyền
yêu cầu tác giả giải trình, thậm chí kiện để đòi bồi thường theo luật.
Việc
tác giả viết những điều sai sự thật và có những hành vi ngoài pháp luật như vượt
biên trái phép thì được cấp phép xuất bản, còn độc giả trích dẫn những điều
chưa hiểu, cần làm rõ thì ông cục trưởng cho là hẹp hòi. Vậy xin hỏi ông cục
trưởng, người mua sách không được quyền thắc mắc một sản phẩm không đúng quảng
cáo của nhà sản xuất?
Tất
nhiên, những gì Huyền Chip viết ra thì Huyền Chip tự chịu trách nhiệm về nội
dung chứ Cục Xuất Bản cũng không thể nào kiểm chứng bản thảo có đúng với sự thật
không nhưng việc ông Hòa đánh giá độc giả hẹp hòi là không ổn.
Huyền
Chip và nhiều thanh niên bây giờ đang mắc căn bệnh nối dối. Nhưng họ lại không
dám nhận lỗi. Có nhận lỗi cũng chỉ nhận theo kiểu cho có, và sai phạm bị phát
hiện tới đâu thì… nhận lỗi tới đó. Nếu Huyền Chip đã nhận sai thì cũng phải nên
có buổi họp báo để công khai xin lỗi độc giả.
Tôi
nghĩ, độc giả cũng không khắt khe gì nếu em ứng xử một cách hợp lý, văn minh. Dẫu
sao thì độc giả cũng nên cho Huyền Chip một cơ hội sửa sai.
Theo Thiện Ngộ - VOA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét