Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

GIẢI MÃ VÀ LÀM CHỦ CẢM XÚC

Nói về chỉ số EQ
Một thời thiên hạ đã đình đám với chỉ số IQ. Nó được lăng xê lên như là hình ảnh của một năng lực vượt trội, là liều thuốc của mọi khó khăn, yếu kém. Các công ty thi nhau đưa ra các bài Test IQ để đánh giá nhân tài, nhằm tuyển chọn được những người giỏi nhất.
Bây giờ đến lượt EQ lên ngôi. Người ta bảo rằng những người EQ cao là những người có phẩm chất vượt trội về tinh thần và đạo đức, là hiện thân của tính nhân bản và những linh cảm siêu phàm. Cái này thì lại cao hơn IQ một bậc và có khả năng mang lại những thành công vượt trội trong tương lai.
EQ là gì?
EQ là chỉ số đo lường khả năng xúc cảm của một người. Nhưng hệ đo lường của nó không nhằm đánh giá một người nào đó là máu lạnh hay mít ướt, có biết thưởng thức văn chương nghệ thuật không. Nó cũng không phải là một thứ đối lập với IQ, kiểu như người nào có IQ cao thì EQ sẽ thấp hay ngược lại.


Khả năng xúc cảm được định nghĩa rõ ràng là:
1. Khả năng tự nhận thức bản thân, bao gồm việc hiểu rõ những xúc cảm của mình và cả những yếu tố làm nên xúc cảm đó; sau đó là.
2. Khả năng nhận thức ra xúc cảm của người khác.
Xúc cảm ở đây chính là những nhân tố nội tâm của con người, không phải chỉ là sự yêu ghét thông thường, mà là những định hướng và giá trị, động cơ sống và làm việc của mỗi người.
Mỗi người khi sinh ra đều có một năng lực nhận thức xúc cảm nhất định, như một thứ bản năng sinh tồn (thử nghĩ xem một người không biết nhận ra cảm xúc của người khác thì có chơiđược với ai không và sẽ sống như thế nào?). Tuy nhiên, như hít thở khí trời, người ta thường rất vô tâm với thứ bản năng đó, không nhận thức và tìm hiểu về nó, không chú tâm rèn giũa, nên đa số thường phung phí những khả năng do cha mẹ sinh ra, thường sống theo những định kiến, những hiểu lầm (nhưng lại tưởng là hiểu) và tự gây ra những thất bại cho mình, cũng như gieo bực bội và đau đớn cho người khác.
Khả năng xúc cảm để làm gì?
Trong quản trị nguồn nhân lực, khi bàn về việc động viên con người, người ta cũng đã có đề cập đến những tiêu chí giúp phân tích và nhận ra những nhân tố động viên, chi phối động cơ làm việc của một người nào đó. Hay trong marketing, động cơ mua sắm, tiêu dùng đã được mang ra phân tích mổ xẻ dưới góc độ tác động của các nhân tố nhân khẩu học như (thành phần, học vấn, nghề nghiệp, thu nhập…) và các tác động khác của quảng cáo. Nhưng dù sao, đó cũng chỉ là những nghiên cứu về số đông, được đưa ra để các nhà quản trị và marketing đưa ra được những quyết định kinh doanh hiệu quả.
Nhưng dù sao, những hiệu quả đó cũng không duy trì được lâu dài. Tâm lý xã hội là một thứ có thể thay đổi, nhưng định hướng bên trong và những tiềm năng tâm lý của mỗi con người khó thay đổi hơn.
Việc khám phá ra khả năng xúc cảm rõ ràng là một thành tựu đáng kể của tâm lý học. Trên phương diện cá nhân, khả năng xúc cảm cho ta tự nhận thức ra những thiên hướng của mình và của người khác. Với các nhà lãnh đạo và doanh nhân, khả năng này giúp họ định hướng tốt hơn cho chiều hướng phát triển của doanh nghiệp, của bản thân và lựa chọn người phù hợp nhất cho những định hướng của mình
Trí tuệ cảm xúc ( chỉ số EQ) gồm có :
1. Tiếp nhận cảm xúc - khả năng phát hiện giải mã các cảm xúc trên gương mặt, tranh ảnh, giọng nói và các giả tạo văn hóa (cultural artifact). Tiếp nhận cảm xúc đại diện cho một khía cạnh của TTXC, như là nó làm cho tất cả các xử lý thông tin cảm xúc khác trở thành có thể.
2. Sử dụng cảm xúc - khả năng khai thác các cảm xúc để thuận tiện cho nhiều hành vi nhận thức, như là nghĩ và giải quyết vấn đề. Trí tuệ cảm xúc cá nhân có thể tích lũy đầy đủ ngay lúc người ta thay đổi tâm trạng để phù hợp trực tiếp nhất với công việc.
3. Hiểu cảm xúc - khả năng thấu hiểu các ngôn ngữ cảm xúc, hiểu rõ các mối quan hệ phức tạp giữa các cảm xúc. Ví dụ như hiểu cảm xúc hoàn thiện khả năng nhạy bén trước các thay đổi rất nhỏ giữa các cảm xúc, và khả năng nhận biết và mô tả các cảm xúc tiến hóa theo thời gian.
4. Quản lý cảm xúc - khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân và của người khác. Vì vậy, TTXC cá nhân có khai thác các cảm xúc, thậm chí cả những cảm xúc tiêu cực, và quản lý chúng để đạt được mục tiêu đã định.
Con người có 4 kiểu khí chất , mỗi khí chất thể hiện mức độ quản lý cảm xúc của bạn :
1.      Nóng này
2.      Ưu tư
3.      Linh hoạt
4.      Điềm tĩnh
Hình trên có 1 câu hỏi : Bạn thấy gì trên tờ giấy trắng ???
Tâm lý của con người thường tập trung vào những vết nhơ những điểm đen mà không nhận ra rằng phần lớn hơn mà bạn thấy chính là tờ giấy trắng.
=> Bài học đầu tiên để quản lý cảm xúc hãy nhìn vào khoảng trằng
-> nhìn vào những điều tốt đẹp hơn .
Dưới đây là một số phương pháp quản lý càm xúc tranh suy nghĩ tiêu cực :
Phương pháp 1 : THAY ĐỔI SUY NGHĨ
Cách 1: Dừng lại :
Bài tập : Gật và lắc .
Khi nghĩ điều gì tiêu cực hãy luôn lắc đầu (sai rồi điều đó sai)
vd: Ohchick xấu trái--> lắc, Ohchick đẹp trai --> gật
Khi nghĩ điều gì đẹp phải gật đầu khẳng định nó (ta đẹp ta có quyền --> gật)
Tóm lại : Luôn suy nghĩ tích cực 
Cách 2 : Nghĩ tránh :
Bài tập : Nói né
(vd: nghĩ đến kết quả thi hơi tệ thì hãy bỏ qua mà liền nghĩ đến ngày mai đi chơi với bồ, rất vui…..)
Tóm lại : không nghĩ tời thì không thể tiêu cực
Cách 3 : Tư duy tích cực
Bài tập : ai chê điều gì cũng thấy điều tốt .
(mặt bị mụn kìa 1 điểm sáng cho khuôn mặt , đồ lùn mà lùn mà duyên,cao hơn bồ mày …)
Tóm lại : Nhìn thấy cái tốt trong cái xấu.
Cách 4 : Nhìn nhận lại
Bài tập : Hãy cho qua những gì cần cho qua( vì không cho qua thì nó cũng qua rồi )
Vd: Ohchick vay tiền của hơn thành viên của CLB KNGT mỗi người 100k, sau đó xù nợ, mọi người đòi sao cũng không được, vậy đòi làm gì dù sao cũng là bạn bè mà, không lẽ có mấy bạc lẽ mà nở làm mất tình bạn bè, bữa sau không cho mượn nhiều như vậy là được…., suy nghĩ như vậy sẽ thoải mài và hạnh phúc hơn.
Khi thi đạt điểm thấp à thì hãy bỏ qua, vì việc mình nghĩ đến nó không giải quyết được sự thật về điểm số đó, cái bạn có thể làm là hãy cố gắng hiểu vấn đề mà mình mắc phải và rút ra kinh nghiệm.
Tóm lại : cái gì cho qua được thì cho qua
Phương pháp 2 : BÙNG NỔ AN TOÀN 
Chọn cách nào giải phóng xì trét tốt nhất mà ít gây hại về tài sản và con người nhiều nhất :
Ví dụ như :
Khi CLB tổ chức đi vùng tàu chơi, hẹn 8h tới nhưng Ohchick tới trể ,cả CLB phải chờ 3 tiếng đồng hồ .
Nhưng cuối cùng Ohchick đã tới, vậy mọi người sẽ làm gì Ohchick???
Chưởi bới àh,la mắng àh, sẽ giải quyết được gì??? Trễ cũng trễ rồi mà còn làm cho 1 người dễ thương như Ohchick phải buồn, chỉ nhìn thấy những con người từng là bạn Ohchick thật không hiểu cho người khác,không …. Nói chung ohchick sẽ chưởi trong lòng và không phục…………
Tốt nhất là giải tỏa an toàn :Không chưởi mà hỏi sao em tới trễ ,có mệt không , …. Và nhắc nhẹ nhàng bằng những từ diễn tả cảm xúc như :mình buồn vì cách làm việc của bạn, hơi giận, không thích ,… Đây là cách xả trét mà vẫn hiệu quả làm bạn vẫn giữ được mình là 1 con người cao thượng (cứ nghĩ xem: ai đối xử cao thượng với bạn bạn sẽ nhìn họ thế nào ???) nhờ đó vẫn giữ được mình là hotboy hotgirl dễ thương ngọt ngào xinh xắn
-Không phán xét từ đầu (mày thế này thế kia- nhất là khi bản thân mình làm không được ) -> dễ dẫn tới xa cách
Ngoài ra còn có những cách :
Hoạt động : Đánh cào bóp xé,…. Mua 1 tấm bản phóng tiêu về dán mặt tên nào thấy ghét ngày phóng 1k cái cho bỏ tức, mua 1 cái bao tập đá của võ, về dán mặt mấy thắng thấy ghét như .. như ai cũng được không phải Chick được rồi, ngày ngày luyện cước vừa rèn luyện sức khỏe vừa xả trét.
Hoạt động : Xé giấy( lấy giấy bỏ ra tưởng tượng mặt anh Hiếu trên đó, xé nát nó,…..)
Hoạt động : Thổi bong bóng .
=> nổ.
Suy ngẫm: hãy tưởng tượng bạn là 1 cái bong bóng, hằng ngày những áp lực sự bực bội của bạn không giải tỏa sẽ như bạn thổi không khí liên tục vào cái bong bong
Vậy bạn phải làm gì, xả trét quá mức -> gây nguy hại người khác và bản thân ( đập phá đồ đạc, chưi người này người khác,…)
=> Xã trét an toàn sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái và mọi người bên bạn cảm thấy vui vẻ.
Bạn hãy mua 1 cái bong bóng khi nghĩ điều gì buồn thì thổi 1 hơi vào .
(thổi bể cho nổi buồn bay đi)
Phương pháp 3 : Cải tạo hoàn cảnh
Tình huống :Trong 1 buổi sinh nhật , gặp lại 1 người từng làm bạn rất đau .
Phải làm gì ???: cách cải thiện có thể làm như gọi điện thoại kêu người mời mình đừng mới người làm bạn đau đến, bạn vẫn được dự tiệc , được ăn , mà vẫn thoải mái vui vẻ ( thủ đoạn luôn hiệu quả ) ; hoặc là đi tiệc kèm theo 1 hotboy hot girl cho người đó tức chơi,…
Cứ làm việc gì mà mình nghĩ nó làm người kia tức là được , khi lòng bạn cảm thấy được thỏa mãn chính nó thì bạn sẽ thoải mái…………
Lời cuối cùng :
Điều người ta sợ nhất chính là bản thân mình, khi bạn làm tất cả mà không thể lắp đầy khoảng trống đang có giữa lòng mình thì hãy KHÓC
Cách tốt nhất để vượt qua 1 nỗi buồn là hãy đi xuyên qua nó

Trích http://ohchickgadaibang.blogspot.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét