Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

'Truyền thống hay tàn bạo? - Thói quen của người Việt gây tranh cãi



Thịt chó: 'Truyền thống hay tàn bạo?'

Thư kiến nghị của tổ chức "Nói không với thịt chó" được gửi tới ngoại giao Trung Quốc.
Một lễ hội ăn thịt chó thường niên ở Trung Quốc vẫn sẽ diễn ra dù gặp phải nhiều phản đối mạnh mẽ từ các nhóm bảo vệ động vật.
Theo báo South China Morning Post, lễ hội thịt chó ở xã Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây sẽ được tổ chức vào dịp Hạ chí 21/06/2013.
Theo các nhà hoạt động bảo vệ động vật, có ít nhất 10.000 con chó bị giết trong mỗi mùa lễ hội.
Các nhà hoạt động cũng lo sợ, nhu cầu lớn về chó có thể dẫn đến việc bắt trộm chó nuôi hoặc chó hoang.
Tuy nhiên, phía chính quyền nói toàn bộ số chó tiêu thụ trong lễ hội là chó được nuôi trong các trại địa phương.
Nhóm bảo vệ động vật đã nỗ lực ngăn chặn lễ hội này, từ việc biểu tình phản đối cho tới gửi kiến nghị công khai tới chính quyền Ngọc Lâm và thư kiến nghị tới tòa Bạch Ốc.
Nhưng một người dân địa phương, xưng là Annie, nói rằng, cô ủng hộ lễ hội ăn thịt chó vì đây là một phần truyền thống của Ngọc Lâm.
“Thật không công bằng khi gọi người Ngọc Lâm là tàn ác chỉ vì truyền thống ăn thịt chó này. Những ai gọi chúng tôi là thiếu văn minh và ác nên tự mình bỏ ăn thịt trước thì hơn,” Annie nói với South China Morning Post.
Trong lá thư kiến nghị của tổ chức chuyên vận động chính phủ các nước để ngưng ăn thịt chó, No to Dog meat (Nói không với thịt chó) gửi đại sứ Trung Quốc tại Anh có đoạn viết:
“Chúng tôi trân trọng nhắc ông rằng, việc hành hạ, đánh đập, mổ thịt và luộc sống chó, mèo trong một lễ hội trước dân chúng là không thể chấp nhận được trong thiên niên kỷ này, và giờ là lúc đưa sự khác biệt văn hóa sang một bên trong vấn đề này...
...Thịt chó, mèo là loại thực phẩm không được phân loại, không được kiểm soát và sức khỏe cũng như tỷ lệ mắc bệnh là mối đe dọa có thực đối với công dân của ông.”
Phía chính quyền Ngọc Lâm từng hứa trước bức thư ngỏ của nhà hoạt động bảo vệ động vật Trung Quốc Du Yufeng, rằng họ sẽ giám sát chặt chẽ vệ sinh an toàn và không cho phép giết mổ chó trước dân chúng trong lễ hội năm 2013.
Lễ hội truyền thống của người dân Ngọc Lâm được cho là sẽ có hàng ngàn người tới thưởng thức các món ăn đường phố làm từ thịt chó, như lẩu chó, thịt chó ăn kèm quả vải và uống rượu quê.
Tuy nhiên, đồng hành với Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc cũng bị các tổ chức bảo vệ động vật lên án mạnh mẽ về việc ăn thịt và cách đối xử với chó mèo.
Chó nhà Thái lên bàn nhậu Việt
Hồi đầu tháng 06/2013, CNN có loạt bài và hình ảnh về việc buôn bán chó trái phép từ Thái Lan về Việt Nam để đáp ứng nhu cầu thịt chó.
Đoạn video có cảnh báo hình ảnh phản cảm, và bài viết thì mô tả cảnh hàng chục con chó bị nhốt trong lồng chật cứng, thi thoảng cắn xé nhau vì chật chội.
Theo một nhà bảo vệ quyền động vật, mỗi năm có khoảng 200.000 con chó sống được chuyển trái phép từ Đông Bắc Thái Lan qua sông Mê kông tới các nhà hàng ở Việt Nam.
“Mất nước, stress, có những con còn chết vì thiếu khí trên đường đi, mỗi chuyến đi kéo dài nhiều ngày thường chở tới 1.000 con chó,” CNN viết.
Ông John Dalley từ Soi Dog Foundation ở Phuket, Thái Lan cho biết, khoảng 98% số chó từ Thái Lan là chó nhà, rất nhiều con trong số đó thậm chí còn đeo vòng cổ, được dạy biết nghe theo mệnh lệnh.
Chó nhà là mục tiêu chính của bọn bắt trộm chó vì chúng hiền hơn, dễ bị bắt hơn, ông Dalley cho biết.
“Cái chính không phải là việc ăn thịt chó là đúng hay sai, mà là các vụ buôn bán trái phép lên tới hàng triệu đô la Mỹ mỗi năm do các nhóm tội phạm có tổ chức. Cách mà những con chó này bị chở, và nếu còn sống sót để rồi bị giết, thật là kinh hoàng,” ông John Dalley nói.
Ông Tuấn Bendixsen, Giám đốc tổ chức Bảo vệ động vật châu Á nói, "chó là loài động vật cực kỳ thông minh, nên nếu bạn giết một con chó ở ngay cạnh chuồng có những con khác, chúng sẽ hiểu điều gì đang xảy ra."
Thịt chó ở Việt Nam vẫn được coi là món ăn bổ dưỡng, và còn có tác dụng ’giải đen’ nếu ăn vào những ngày cuối tháng hay cuối năm.
Hồi tháng 4/2013, báo chí Việt Nam cho đăng nhiều ý kiến phản hồi của người Việt Nam về việc một du khách Pháp nói sẽ không quay trở lại Việt Nam vì ăn thịt chó.
Trong đó, nhiều người cho rằng, ăn thịt chó là nét văn hóa, người phương Tây không nên áp dụng những giá trị văn hóa khác biệt của họ vào Việt Nam.
Trên mạng xã hội Việt Nam hiện nay có nhiều Hội những người Không ăn thịt chó mèo với ảnh chó mèo, động vật rất dễ thương, và cả Hội những người thích ăn thịt chó để ảnh thịt chó đã chế biến trình bày đẹp đẽ trên đĩa.
Cách đây không lâu cũng xảy ra vụ chết người đi bắt trộm chó ở Nghệ An, do bị người dân đánh đập.
Theo No to Dog meat, ở châu Á hiện còn có các nước như Philippines, Indonesia, Thái Lan, Lào cũng ăn thịt chó mèo.
Cảnh sát Thái cứu chó khỏi bàn nhậu Việt & bắt người Việt vì buôn lậu chó
Nhà chức trách ở Thái Lan cho biết đã giải cứu được trên 1.000 con chó từ các tay buôn lậu đang trên đường chở qua cho thị trường tiêu thụ thịt chó ở Việt Nam.
60 chú chó đã được giải thoát khi đang bị đưa lậu từ tỉnh Nakhon Phanom của Thái Lan sang Việt Nam qua ngả sông Mekong, tờ Bangkok Post của Thái Lan tường thuật.
- Ngày 26/11 Cảnh sát quận Ban Phaeng nói họ đã chặn được một chiếc xe bán tải có chở 6 chiếc lồng, mỗi lồng nhốt 10 chú chó. Tất các các chú chó đều bị rọ mõm để không thể sủa được, cảnh sát nói. Chúng đang bị chở tới sông Mekong, đoạn tại Ban Don Phaeng thuộc quận Phaeng để từ đó sẽ bị chuyển xuống một chiếc thuyền vượt sông sang Việt Nam, nơi chúng sẽ bị bán để giết thịt. Cảnh sát hiện vẫn đang truy tìm tài xế chiếc xe bán tải, người đã chạy thoát. Toàn bộ số chó trên đã được gửi tới Trạm Kiểm dịch Thú y Nakhon Phanom.
Nakhon Phanom, một tỉnh đông bắc Thái Lan, nơi gần biên giới với Việt Nam và Lào, có thể coi là một điểm nóng về tình trạng buôn lậu chó từ Thái Lan sang Việt Nam. - Hồi tháng 6/2011, giới chức địa phương đã bắt giữ 2 người đàn ông khi đang tìm cách  đưa lậu 120 chú chó sang Việt Nam tiêu thụ. Số chó trên được chở trên 2 xe bán tải, và 2 tài xế, gồm 1 người Thái 24 tuổi và 1 người Việt 23 tuổi, đã nhận tội.
Cảnh sát Thái Lan cho biết 120 con chó này sẽ bị bán sang thị trường Việt Nam để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ thịt chó. Cả ngàn con chó được nhập khẩu về Việt Nam từ Thái Lan cho nhu cầu tiêu thụ thịt chó trong nước.

Thiếu tá Detchai Wannapruek nói 2 người này được thuê lái những phương tiện này đến biên giới, nơi những con chó này sẽ được đưa sang Việt Nam. Họ đã bị bắt và bị truy tố vì tội vận chuyển động vật trái phép, không có giấy phép buôn bán động vật và đối xử tàn bạo với chúng. Theo luật Thái Lan hình phạt nặng nhất trong trường hợp này là 1 năm tù và nộp phạt 20.000 baht, tức khoảng 670 đôla. Các tay buôn lậu thường vào làng quê để thu mua hoặc bắt chó hoang.
Vụ chặn bắt hồi tháng 8/2011 đã giải cứu được hàng trăm chú chó bị nhồi nhét trên 4 xe tải chở lậu ở tỉnh Nakhon Phanom.
- Ngày 8/2011: Cảnh sát quận Prawat Pholsuwan chặn bắt 4 xe tải chở đầy chó trong những chiếc lồng sắt chật hẹp lúc chạng vạng tối hôm 11/8 ở tỉnh Nakhon Phanom gần biên giới với Lào trên miền bắc.
Phairat Prathmsuwan, quan chức thú y tỉnh này nói toàn bộ số chó được giải cứu khỏi nạn buôn lậu tính đến nay là 721 con được cứu sống, trong đó tính cả 60 con được cứu thoát hôm qua, và 574 con bị chết; có 285 con đã được các gia đình nhận về nuôi.
Cũng tại tỉnh này, hồi giữa tháng 8, cảnh sát Thái Lan đã giải cứu 1800 con chó ở tỉnh Nakhon Phanom đang trên đường vận chuyển lậu. 2 người đàn ông Thái và 1 người đàn ông Việt Nam bị bắt giữ và bị cảnh sát cáo buộc vận chuyển buôn bán động vật trái phép.

Các vụ bắt giữ trên khiến nạn buôn bán lậu chó sang Việt Nam để giết thịt đã có lúc trở thành tin hàng đầu ở Thái Lan. Thương cảm cho số phận của những con vật tội nghiệp, người dân Thái đã quyên góp hơn 20 triệu baht (tương đương chừng 667.000 đôla Mỹ) nhằm cứu giúp chúng.
Một cuộc biểu tình kêu gọi bảo vệ loài chó ở Hàn Quốc - đất nước vốn nổi tiếng với những phố thịt chó sầm uất. 

Báo chí Thái Lan cho hay rằng gần một nửa trong số những con chó nói trên đã chết tại trung tâm cứu hộ do chúng được đưa đến trong tình trạng sức khỏe rất kém. Cảnh sát khu vực nói thêm rằng có 31 con chó đã chết và 89 con còn lại được đưa đến một trung tâm chăm sóc nơi họ đã tổ chức việc cứu hộ cho những con vật đáng thương này. Một chuyên viên thú ý ở địa phương cho biết một trại chăn nuôi của chính phủ hiện đang chăm sóc cho 1.011 con chó. Được biết 119 con đã bị chết ngạt trên xe tải khi các tay buôn lậu tìm cách chạy trốn.
Thịt chó là món ăn khoái khẩu ở Việt Nam, với những cửa hàng đặc sản chuyên phục vụ thịt chó mở ra rất phát đạt ở một số tỉnh thành miền bắc Việt Nam. Trên thế giới có một số nước mà người dân vẫn ăn thịt chó, như Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Mexico và Đài Loan.

'Tôi từng suýt bị đánh ở Việt Nam'
Nhà hoạt động người Úc chống ăn thịt chó mèo, Michele Brown, nói khó khăn lớn nhất trong công việc của bà là nạn tham nhũng, và những người làm thịt chó 'hung dữ'.
Bà Michele Brown (phải) trong một lần giải cứu mèo ở Hy Lạp năm 2011
Bà là một nhà báo chuyên làm điều tra về thói quen ăn thịt chó mèo và buôn bán chó mèo trái phép ở các nước châu Á.
Bà cũng là thành viên của tổ chức Thế giới bảo vệ Chó mèo trong các hoạt động buôn bán thịt, và đang thực hiện chiến dịch No to Dog meat (Nói không với thịt chó).
Trả lời phỏng vấn của BBC hôm 18/06 từ Úc, bà Michele nói bà "luôn cố gắng nghe câu chuyện từ cả hai phía. Ở Việt Nam, tôi có mối quan hệ với cả những người sống bằng nghề làm thịt chó và cả phía chính quyền, để có thể hiểu được toàn bộ quá trình đó."
Một phim ngắn sáu phút do bà Michele Brown thực hiện về buôn bán thịt chó ở Việt Nam mang tên 'Bokdays hidden in the land of morning calm' tháng trước được chiếu tại liên hoan phim Cannes, Pháp.
BBC: Thưa bà, tình hình buôn bán thịt chó ở Trung Quốc như thế nào, có giống Việt Nam không?
Ở Trung Quốc tình trạng ăn thịt chó trải trên khắp cả nước, mà ở diện lớn hơn Việt Nam vì đây là đất nước rất lớn, có dân số đông.
Và số chó mèo bị giết thịt nhiều kinh khủng vì dân số đông. Có một số tỉnh đã nói là sẽ dừng việc ăn thịt chó nhưng ở các nơi khác vẫn phổ biến.
Nhóm tình nguyện viên giải cứu hơn 500 con chó ở Trung Quốc, năm 2011
Các nhà hoạt động gặp nhiều khó khăn ở Trung Quốc do tham nhũng nặng nề. Chuyện các tình nguyện viên bị đánh đập không phải hiếm, đôi khi còn có những vụ đánh trọng thương.
Và thường chuyện đó xảy ra ngay trước mắt cảnh sát, cảnh sát đứng xung quanh chiếc xe tải, bảo vệ cho những người chở chó trái phép.
Hay việc các nhà hoạt động bị côn đồ tấn công, vì cảnh sát được trả tiền để làm ngơ.
Mới đây một phụ nữ người Mỹ lái xe hơn 220 cây số tới đại sứ quán Trung Quốc ở Washington gửi thư kiến nghị nhằm phản đối lễ hội ăn thịt chó kéo dài ba ngày ở Ngọc Lâm.
Nhưng sứ quán Trung Quốc từ chối tiếp bà ta và đóng cửa lại ngay trước mặt bà, sứ quán Trung Quốc ở London cũng từng hành xử y như vậy.
BBC: Thưa bà, có trường hợp tương tự về tham nhũng ở Việt Nam không?
Có chứ. Cô biết đấy, tham nhũng ở Việt Nam tồn tại ở bao nhiêu cấp khác nhau.
Đất nước nào thì cũng có chuyện tham nhũng thôi, đó là thực tế, nhưng Việt Nam thì khá nổi trội về vấn đề này. Tôi từng phỏng vấn từ công an hải quan cho tới những người giết mổ chó, thấy tham nhũng có ở mọi khâu, ngay từ lúc vận chuyển.
Việt Nam cũng là nơi cực kỳ nguy hiểm đối với các nhà bảo vệ động vật. Bản thân tôi từng suýt bị đánh vài lần. Lần cuối tôi ở Việt Nam, mới vài tháng trước, khu vực tôi tới không có du khách nước ngoài, chỉ dành cho dân địa phương, nhưng tôi thuê một người hướng dẫn riêng và một lái xe đưa tôi đến khu chuyên bán thịt chó.
Tôi bỗng nghe thấy người hướng dẫn hét lên, “chạy đi, chạy đi”. Tôi quay lại, thấy anh ta đang co giò chạy thật nhanh. Tôi quay lưng lại thì có một toán người xông đến, và chỉ còn xíu nữa là tôi bị đánh. Người lái xe cũng lái xe chạy mất, và nhất quyết không chịu quay lại gần đó.
Cả hai người này đều rất sợ, và sau đó kể với tôi là có phóng viên người Việt Nam đến đây, bị đánh rất dã man, máy ảnh, máy quay phim bị đập vỡ hết, không lâu trước khi tôi đến.
Tôi chưa từng bị tấn công khi quay phim chụp ảnh bò, hay gà, nhưng khi ghi hình thịt chó thì khác hẳn, người ta trở nên rất hung dữ, rồi người ta còn chửi bới, lăng mạ chúng tôi.
Chứng tỏ là chính họ cũng cảm thấy có điều gì đó không đúng về mặt đạo đức nên mới hành xử như thế.
Phim ngắn về buôn bán thịt chó ở Việt Nam và châu Á của bà Michele Brown 
BBC: Chuyện đó xảy ra ở đâu, Hà Nội hay Sài Gòn?
Ở khắp nơi, cả Hà Nội cả Sài Gòn và những địa phương khác. Tôi đã từng đi khắp Việt Nam và chuyện đó cũng xảy ra.
Ở Hà Nội thì người ta ít bạo lực hơn, ít hung dữ hơn, nhưng người ta lại chửi bới, hò hét rất nhiều. Còn ở Sài Gòn, theo trải nghiệm của tôi, họ có vẻ thiên về chân tay hơn.
BBC: Bà có làm việc với giới chính quyền ở Việt Nam chưa, và bà có đưa họ đến những chỗ giết mổ chó này không?
Tôi từng phỏng vấn công an hải quan về vận chuyển chó trái phép, chúng tôi đã trao đổi hàng giờ liền, nhưng nói chung, họ muốn nói với tôi rằng không có chuyện buôn bán thịt chó ở Việt Nam, và rằng tôi mới chỉ đến có một chỗ thôi. Tôi biết những điều họ nói là không chính xác.
Và họ ra dấu ám chỉ chuyện nhận tiền, không phải gợi ý tôi phải đưa tiền cho họ, nhưng để nói là có chuyện đó, và tất cả bọn họ cùng phá lên cười.
Tóm lại thì họ không nói gì mới mẻ mà tôi chưa biết cả, và nhiều điều họ nói không chính xác chút nào.
'Tra tấn tàn bạo'
BBC: Có người Việt Nam nói thịt chó là đặc sản truyền thống, và phương Tây không nên áp dụng giá trị của họ lên văn hóa châu Á, bà nghĩ sao?
Theo những nghiên cứu của tôi dưới góc độ một nhà báo điều tra, và tôi cùng làm việc với những người đi đầu trong lĩnh vực này trong suốt 30 năm qua, và họ là người châu Á.
Họ nói rất rõ rằng, thịt chó, mèo được ăn trong thời kỳ đói kém và chiến tranh, thời không ai có thức ăn, và thành thật mà nói, điều này xảy ra ở rất nhiều nước khác nhau trên thế giới.
Nhưng chiến tranh đi qua, và các loại thực phẩm đã trở nên đầy đủ hơn, dễ kiếm hơn, và thời đó, những người ăn thịt chó thịt mèo thấy rất xấu hổ. Nhưng đến giữa thập niên 80, thời kỳ bùng nổ kinh tế, những người liên quan tới đường dây tham nhũng để vẫn chuyển động vật trái phép muốn tìm cách làm tiền, và thuyết phục mọi người rằng, ăn thịt chó rất bổ, rất tốt, rằng đây là món ăn truyền thống.
Ở thời đại này, thực phẩm đã đầy đủ hơn, chúng ta có nhiều lựa chọn hơn, đặc biệt là ở Việt Nam, chúng ta không cần phải ăn thịt chó, thịt mèo.
Nhưng quan trọng hơn, họ không cần phải tra tấn, đánh đập chúng, bởi điều đó là tàn ác.
BBC: Thế nếu có trang trại chuyên nuôi chó để thịt, như trại nuôi gà, lợn, và đảm bảo vệ sinh nữa?
Tiêu chuẩn về nuôi, giết, mổ động vật ở Việt Nam khác biệt với thế giới
Trước tiên, chó và mèo không phải là loại động vật trang trại.
Nói cụ thể về trường hợp Việt Nam, Việt Nam không có tiêu chuẩn về mổ thịt như ở các nước khác trên thế giới.
Hồi tôi ở Việt Nam, tôi chứng kiến cảnh sáu, bảy con lợn chân chổng lên trời bị buộc chặt trên chiếc xe máy phi trên đường.
Ở rất nhiều nước khác bạn không thể thấy cảnh đó bởi quy định về cách đối xử dã man với động vật.
Bên cạnh đó, chó mèo là động vật sống chung với con người, không phải động vật nông trại.
Ở các lò mổ, chẳng hạn như ở Úc, động vật lấy thịt được nuôi sao được sống thoải mái nhất, để có thịt mềm hơn.
Thế nhưng ở Việt Nam, mọi người thích ăn thịt chắc, và để thịt chắc, người ta tra tấn động vật rất rùng rợn, động vật trước khi chết phải trải qua sợ hãi để tăng lượng adrenalin để thịt chắc hơn.
Có các trại nuôi chó lấy thịt ở Việt Nam, nhưng điều kiện sống cực kỳ tồi tệ, chúng bị đối xử dã man, sống bẩn thỉu.
Tôi nghĩ nếu mọi người biết nguồn gốc loại thịt mà họ đang ăn, chắc không ai dám ăn nữa. Rất nhiều chó bị bệnh, đầy vi trùng vi khuẩn, giun sán vì không được tẩy giun, tiêm thuốc. Và những loại này có thể lây sang người ăn thịt.
Rồi bệnh dại, đặc biệt là những năm trước đây, từng là vấn đề lớn ở Việt Nam, và rất nhiều bệnh khác nữa mà nguồn gốc là do ăn thịt chó bệnh.
Tôi mong là với giáo dục và hiểu biết ngày càng rộng hơn, người ta sẽ nhận ra rằng, chó mèo có thể làm bạn của người. Thực ra, chúng là thú cưng của con người, nhưng có thể nhiều người hiện nay vẫn chưa có khái niệm về thú cưng."
BBC: Vậy điều gì có thể thay đổi cách suy nghĩ của người Việt Nam về thịt chó thưa bà, nhất là khi cả giới làm luật, có quyền ở Việt Nam cũng nhiều người thích ăn thịt chó?
Tôi hy vọng là với thế hệ trẻ hơn lớn lên trong thời đại công nghệ và internet sẽ thấy rằng, những gì vốn được coi là bình thường ở đây thực ra lại khác biệt với những người ở các quốc gia còn lại trên thế giới suy nghĩ.
Tôi cũng mong là với giáo dục và hiểu biết ngày càng rộng hơn, người ta sẽ nhận ra rằng, chó mèo có thể làm bạn của người. Thực ra, chúng là thú cưng của con người, nhưng có thể nhiều người hiện nay vẫn chưa có khái niệm về thú cưng.
Và chúng tôi tin rằng, với tiếng nói của cộng đồng quốc tế, từ người dân, từ những người yêu quí động vật có thể tác động tới chính phủ và yêu cầu họ hành động.
Tôi cũng muốn nói là các bạn không nên nghĩ rằng tôi ghét Việt Nam. Tôi chỉ căm ghét sự tàn bạo. Ở Úc hay ở bất kỳ nơi nào khác cũng thế. Sự tàn bạo là một phần tính cách của loài người, đó không phải là vấn đề dân tộc, không liên quan tới chuyện màu da. Tôi chỉ phản đối cách con người đối xử tàn bạo với động vật.


Cuộc chiến vì chó
Tình trạng trộm chó ở Việt Nam đang diễn ra trầm trọng đến mức Mike Ives, phóng viên hãng thông tấn Mỹ AP ở Hà Nội, gọi đó là ‘cuộc chiến vì chó’ (dog wars). BBC Việt ngữ xin giới thiệu bài viết này với độc giả
Khi ông Nguyễn Văn Cường, một người dân ở thủ đô Hà Nội, nghe tiếng tri hô ‘Trộm’, ‘Trộm’ từ người hàng xóm thì đã quá muộn.
Hai tên trộm đi trên một chiếc xe gắn máy đã chộp lấy con chó yêu quý của ông và phóng vèo đi mất.
Ông Cường và hàng xóm đuổi theo hai tên trộm trong tuyệt vọng. Trong khi đó, hai tên trộm chuyên nghiệp ném gạch ngói vào những người truy đuổi. Một trong những miếng ngói bay trúng đầu của một người đứng gần đó và làm ông này tử vong.
Những cuộc truy đuổi tương tự cũng xảy ra trên khắp Việt Nam giữa những kẻ trộm chó để bán cho các quán thịt cầy và những người nuôi chó vốn ngày càng có xu hướng tự mình hành động để đối phó với bọn trộm vì công an chẳng làm được gì nhiều trong chuyện này.

Sử dụng bạo lực

Trong một số trường hợp, người dân đuổi theo bọn trộm và dùng gậy gộc đánh chúng đến chết – thậm chí có trường hợp châm lửa đốt tên trộm. Ngược lại, bọn trộm cũng sử dụng tất cả những gì họ có trong tay để chống trả những người truy đuổi để đảm bảo mình có tiền tiêu trong ngày.
“Những tên trộm chó ngày càng táo tợn – chúng trộm chó của dân giữa ban ngày,” ông Trần Thế Thiệu, trưởng công an xã Hưng Đông, tỉnh Nghệ An, nói.
“Người dân rất giận dữ khi bị mất chó trong khi những kẻ trộm ít khi bị bắt,” ông Thiệu cho biết.
Thịt chó là một món ăn được ưa chuộng ở Việt Nam thường xuất hiện trên thực đơn trong các bữa tiệc, nhất là ở các tỉnh phía bắc. Các quán nhậu chuyên thịt cầy nướng đặc biệt đông khách vào cuối mỗi tháng âm lịch khi dân nhậu chén thịt chó với hy vọng đẩy được vận xui.
Các quán thịt chó đã bùng nổ ở Hà Nội khi Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Châu Á. Khi lạm phát tăng cao, một số người Việt Nam đã nghĩ cách kiếm tiền sáng tạo hơn.
Chó ở Việt Nam thường đi lung tung ngoài đường nên chúng trở thành những miếng mồi ngon. Chó còn sống bán được đến gần 6 đôla/kg – thậm chí còn đắt hơn cả thịt gà. Một con chó nặng khoảng 20kg có thể bán được đến hơn 100 đôla – gần bằng mức lương tháng của một công nhân trung bình.
Việc trộm chó đem lại thu nhập khá cho những kẻ thường xuyên đảo qua đảo lại các khu phố và làng mạc trên xe gắn máy để bẫy chó. Đôi khi họ tìm cách vô hiệu hóa con mồi trước tiên bằng cách bắn phi tiêu hoặc mũi tên có dòng điện.
Nhiều người Việt Nam có hai cách suy nghĩ về chó. Một mặt họ dựa vào chó để canh giữ nhà cửa và đặt tên cho chúng, nhưng mặt khác họ cũng không hề xem chúng là thành viên gia đình như ở các nước phương Tây. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là họ không quan tâm đến thú cưng của mình.
Chỉ riêng ở tỉnh Nghệ An, trưởng công an xã Thiệu cho biết tình trạng bạo lực có liên quan đến trộm chó đang leo thang. Tháng Sáu vừa qua, một tên trộm chó đã bị truy đuổi và bị đánh bằng gậy gộc đến chết và sau đó còn bị châm lửa đốt, để lại một xác chết cháy thành than bên vệ đường như một lời cảnh báo.
Trong một vụ việc khác cũng ở xã Hưng Đông, bảy dân làng đã bị thương khi họ đuổi theo những kẻ trộm chó dùng dao, chai lọ và ná để phản công.

Chỉ là trộm vặt!

Trong phần lớn các trường hợp, người mất chó cũng chẳng thèm gọi công an.
“Người dân bảo rằng công an chỉ phạt tiền những kẻ trộm chó và cho chúng đi,” ông Hồ Bá Võ, phó chánh thanh tra tỉnh Nghệ An, nói với báo Thanh Niên.
Tình trạng trộm chó ngày càng gia tăng ở VN
“Điều này đúng. Luật quy định trộm trên 2 triệu đồng mới cấu thành tội và bị xử lý hình sự. Một con chó thì thường có giá trị it́ hơn thế cho nên kẻ trộm chỉ bị phạt hành chính,” ông giải thích.
Không có tội danh và khung hình phạt cụ thể cho việc trộm chó, trong khi trộm vặt chỉ bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng.
Ở tỉnh Sóc Trăng vào ngày 26/9 vừa qua, hai kẻ trộm chó đã ra công an đầu thú một ngày sau khi bắn tên trúng tim người nuôi chó đang rượt theo làm ông tử vong.
Nghề buôn chó bất hợp pháp vốn đem lại lợi nhuận cao cũng đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam.
Mới tháng trước, cảnh sát Thái Lan đã bắt hai người đàn ông đang tìm cách buôn lậu 120 con con chó bị nhồi trong các bao tải vào Việt Nam. Trước đó nữa vào tháng Tám, 1.800 con chó ốm yếu bị nhồi nhét trong các cũi sắt cũng bị tịch thu ở Thái Lan trong khi chúng đang trên đường được vận chuyển đến Việt Nam. Một nửa trong số đó đã chết sau đó, theo báo chí Thái Lan.
Một cảnh tượng thường thấy ở Việt Nam là những con chó cỡ vừa mình đầy lở loét bị nhét vào những chiếc cũi sắt đặt ở phía sau yên xe gắn máy. Chúng bị giết, lột da và quay và sau đó được treo lủng lẳng trước các quán nhậu với hàm răng nhe ra trắng hếu và đuôi dựng thẳng đứng.

Phản đối mạnh mẽ

Các món thịt chó cũng rất đa dạng, từ nướng than hồng cho nấu lẩu ăn với mắm tôm.
Ăn thịt chó cũng rất phổ biến ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Philippines và bị các nhà bảo vệ động vật phản đối mạnh mẽ.
Robert Lucius, một cựu viên chức của Tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội do quá ghê tởm với các quán thịt chó ở Việt Nam mà ông đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở California với tên gọi Kairos Coalition (Liên minh Kairos) để thúc đẩy việc đối xử nhân đạo đối với vật nuôi.
Và cuộc chiến quanh thói quen ăn thịt chó ngày càng trở nên nóng bỏng.
Lucius cho biết tổ chức của ông đang làm việc với các đối tác Việt Nam là các nhóm hoạt động vì quyền của động vật và các sinh viên thú y.
“Chúng ta đang thật sự chứng kiến sự đối đầu của hai khuynh hướng,” ông nói.
“Khuynh hướng cũ của việc buôn bán chó lấy thịt vốn xem chó chẳng có ý nghĩa gì nhiều đang đối đầu với khuynh hướng mới vốn xem chó là những người bạn thật sự được yêu mến, nuôi nấng và trân trọng,” ông nói thêm.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Cường đã vĩnh viễn mất con chó 15 tuổi mà ông đã nuôi nấng và gắn bó từ khi nó còn là một chú cún.
Ông nói công an cho ông biết là họ bắt giữ hai kẻ trộm chó đã ném gạch làm chết một người đàn ông 54 tuổi đang đứng ở bên đường.
Ông cũng nói thêm là công an đã thông báo là chú chó yêu của ông được nhận diện vì đôi chỗ trên lưng không có lông, đã được bán cho quán nhậu với giá 900.000 đồng.
“Rất khó để nuôi được một con chó ngoan và thông minh,” ông Cường nói. Ông Cường cũng cho biết là ông đã mất 10 con chó vào tay bọn trộm trong nhiều năm qua.
“Nếu tôi mà bắt được thủ phạm, tôi sẽ đánh cho nó nhừ tử!” ông Cường nói.
Ông Cường là hình ảnh tiêu biểu cho thái độ nước đôi của nhiều người Việt Nam đối với chó.
Khi được hỏi là ông có bao giờ ăn thịt những con chó chính ông nuôi hay không, ông Cường lắc đầu rất quả quyết. “Nếu tôi thèm thịt chó, tôi sẽ ra quán nhậu,” ông nói.


97% người dân được hỏi sẽ tiếp tục giết trộm chó
Với câu hỏi  "Ông/ bà cho rằng, đối tượng trộm chó có đáng bị đánh chết hay không?", trong 48 phiếu mà chúng tôi thu về có tới 47 phiếu của người dân Danh Thượng 2 bày tỏ sự đồng tình với phương án đánh chết trộm chó, chiếm 97,92%. Còn lại 1 ý kiến cho rằng, đối tượng trộm chó không đáng bị đánh chết, chiếm 0,208%.
Ở câu hỏi "Nếu tiếp tục bắt được một đối tượng bắt trộm chó khác, ông/bà có tiếp tục đánh chết trộm chó không?" thì đã có 47 ý kiến của người dân trong và ngoài thôn Danh Thắng 2 cho rằng, họ sẽ tiếp tục có hành động như vậy, chiếm 97,92%. Còn 1 ý kiến, chiếm 0,208%, cho biết sẽ không tham gia đánh chết người.
Ông La Văn Chấn, cán bộ hưu trí, hiện đang sinh sống tại thôn Danh Thượng 2 bày tỏ: "Địa phương chúng tôi mới xảy ra vụ việc đánh chết trộm chó. Đó là do bà con có bức xúc về việc mất trộm quá nên mới đánh chết một người còn một người, còn người đưa đi cấp cứu thì chết.
Biết là sai nhưng mấy đối tượng ung nhọt của xã hội này chết cũng đáng. Bởi vì, đây là những đối tượng nghiện ngập, ăn trộm chuyên nghiệp, người dân ở đây nhẵn mặt hết cả rồi. Họ không chỉ trộm chó của bà con nhân dân mà còn cạy cửa vào tận nhà lấy đồ đạc. Chính nhà tôi, 1 năm cũng mất đến 2 con chó.
Trộm đã quá lì rồi vì biết rằng, có bị bắt, đưa xuống công an thì cũng không xử lý được. Không những thế, những đối tượng ăn trộm khi bị bắt còn sẵn sàng chống trả quyết liệt, khiến người dân cũng chẳng dám động vào".
 Theo BBC
Du khách Pháp dọa tẩy chay Việt Nam vì thịt chó
Ở các nước phương Tây, chó mèo là vật cưng trong nhà và được coi là những người bạn. Giết chó và ăn thịt chó bị coi là hành động tàn bạo và bị cấm ở nhiều quốc gia. Nhiều khách du lịch sang Việt Nam đã rất sốc khi chứng kiến cảnh người Việt giết chó và ăn thịt chó.
Annie Peysson, một người Pháp trú tại 14 rue de l'Égalité 69330 Pusignan cho biết, ông cực kỳ sốc khi chứng kiến người Việt ăn thịt chó. Ông không hiểu tại sao người Việt nuôi chó trong nhà mà vẫn có thể ăn thịt chó một cách ngon lành như vậy.
“Chúng tôi không hiểu tại sao Việt Nam đã mở cửa với các quốc gia trên thế giới, với nhiều tinh hoa công nghệ vẫn tiếp tục thảm sát một cách khủng khiếp với chó, mèo – loài vật nuôi thông minh, nhạy cảm và hữu ích với nhân loại chúng ta”, ông Peysson bày tỏ.
Cũng như nhiều khách du lịch khác, ông Peysson biết đến Việt Nam là một quốc gia xinh đẹp và hiếu khách. Nhưng khi đến và chứng kiến cảnh giết các con vật đầy máu me, vô nhân đạo, ông đã mất cảm tình. Ông rợn người khi tham gia một lễ hội mà ở đó người ta xẻo thịt lợn khi chúng vẫn còn sống. Những con vật vô tội bị giết dã man trong tiếng hò reo vui mừng của con người.
“Những sự thật này không đại diện cho trí thông minh của một nền văn minh thật sự. Nó là hành vi biểu hiện cho sự chậm phát triển, và sự tàn ác đáng xấu hổ này sẽ phá hủy các giá trị văn hóa, tinh thần của chúng ta. Vì lý do này, chúng tôi sẽ không đến Việt Nam du lịch nữa nếu các bạn còn tiếp tục ăn thịt chó, không có luật bảo vệ và tôn trọng vật nuôi và các loài động vật khác”, ông Peysson tuyên bố.
Món ăn có đáng sợ?
Là một nhiếp ảnh gia, Nathan Wynn đến Việt Nam du lịch với hi vọng được chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp của một đất nước miền nhiệt đới. Nhưng sau chuyến du lịch, cái in đậm trong tâm trí ông không phải phong cảnh đẹp mà là những tiếng kêu thảm thiết đến rợn người.
“Đó là điều tồi tệ nhất mà tôi thấy ở Việt Nam. Những con chó đang trên đường ra chợ, để bị ăn. Chúng không được đối xử nhân đạo. Tôi không thể quên được cái cảnh người ta bắt các con chó nhốt vào lồng. Những âm thanh khủng khiếp”, ông Wynn bày tỏ.
Còn Johann, một khách du lịch người Ý cho biết, anh đến Việt Nam chơi theo lời mời của một người bạn. Bạn anh rất sành ăn, dẫn anh đi thưởng thức rất nhiều món ngon ở Hà Nội. Anh rất thích phở và bún chả ở đây. Thế nhưng một số món ăn của người Việt lại khiến anh “nổi da gà”.
“Lúc được mời, tôi rất hào hứng vì người bạn nói là hôm nay đưa tôi đi ăn món đặc sản của người Việt. Nhưng khi nhìn thấy thì tôi xa xẩm mặt mày, cái món ăn người ta gọi là “tiet canh” hóa ra là máu tươi”, anh Johann kể lại.
Anh Johann cũng sợ hãi khi người bạn dẫn anh đi thưởng thức món “cầy tơ bảy món”. Ở nước anh, chó mèo sống với người như những người bạn. Chúng chết sẽ được chủ nhân chôn cất cẩn thận chứ không bao giờ giết thịt.

Theo La Hoàn - Vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét