Người Úc dạy con như thế nào
Người Úc thường dạy con theo hướng phát triển tự nhiên, thân thiện với
môi trường sống, đồng thời biết tự lập từ sớm và dùng tiền một
cách hợp lý.
Trẻ con Úc thường được dạy cách tự lập trong cuộc sống từ khi còn rất nhỏ. (Bay Vút)
TỰ LẬP TỪ NHỎ
Khác với quan điểm của phần đông các bậc cha mẹ châu Á,
người Úc rất coi trọng tính tự lập của con cái. Vì vậy, ngay từ khi con của họ
mới chào đời, họ đã rất ít khi cho ngủ chung. Họ thường đặt đứa trẻ trong một
chiếc nôi riêng khi mới được mấy ngày tuổi, đồng thời cũng tránh ôm ấp bé lâu
vì điều này có thể khiến cho đứa bé quấn “hơi” mẹ. Có thể vì vậy mà những đứa
trẻ Úc rất ít khi nhõng nhẽo, mè nheo hoặc đòi mẹ bế liên tục.
Khi trẻ Úc được một tuổi đã được cha mẹ tập cho cách tự dùng
thìa múc thức ăn. Marry, một người mẹ kể: “Ban đầu khi mới tập dùng thìa, bé
Ella nhà tôi không ăn được gì vì thức ăn rơi hết ra ngoài nhưng sau đó một thời
gian thì bé đã biết cách sử dụng đôi tay khéo léo hơn. Vì vậy, khi gửi bé đi
nhà trẻ tôi rất yên tâm vì bé sẽ không bị đói”.
Có dịp đến tham quan nhà trẻ Úc, bạn có thể sẽ rất ngạc
nhiên vì có những bé chưa biết đi và biết nói nhưng đã có thể ngồi ngay ngắn
trên ghế và tự… bốc thức ăn cho vào miệng. Xung quanh thức ăn rơi vãi, và miệng
trẻ cũng dính đầy thức ăn. Nhưng bạn đừng vội đánh giá rằng các giáo viên mầm
non ở đó “lười” chăm sóc bởi đó chính là một phần của kế hoạch giáo dục cách tự
lập cho trẻ ngay từ khi còn rất nhỏ.
Không những thế, các bé còn được dạy cách tự đi vệ sinh, tự
rửa tay (cho dù mới chỉ 3 tuổi), tự mặc và cởi quần áo, giày dép, tự giác lên
giường nằm vào giờ ngủ trưa và nếu bé đột nhiên thức dậy trong khi các bạn khác
vẫn đang ngủ thì bé phải giữ im lặng hoặc tự rời khỏi giường và đi ra phòng
chơi một mình.
Khi lớn lên thêm một chút và có thể chạy, nhảy được thì trẻ
phải tự mang vác đồ đạc của riêng mình. Một lần người viết từng được chứng kiến
một cậu bé Úc 4 tuổi trên đường đi học về phụng phịu đòi mẹ bế. Thế nhưng, mẹ
cậu không hề “mảy may”. Bà chỉ nhẹ nhàng nói với con: “Mẹ có hai chân, con cũng
có hai chân, vậy tại sao con lại cứ đòi mẹ bế?” Không những thế, bà còn yêu cầu
con tự đeo chiếc ba lô nhỏ của mình thay vì để cho mẹ cầm giúp vì “đó là đồ của
con và không có lý do gì khiến con đưa nó cho người khác cầm hộ”.
Sau khi nghe mẹ giải thích, cậu bé đã hiểu ra vấn đề và vui vẻ
làm theo.
Các bậc phụ huynh Úc cũng thường để con em họ phát triển một
cách tự nhiên, không gò ép. Ví dụ nếu trẻ không muốn ăn thì họ sẽ không ép mà
cứ để cho tới khi bé đói sẽ phải tự đi tìm thức ăn.
Marry cho biết: “Trẻ không muốn ăn nghĩa là không đói. Bé
Ella nhà tôi cũng nhiều lần bỏ bữa rồi sau đó vài tiếng lại đi tìm tôi xin thức
ăn vì đói. Nếu bạn cứ ép bé ăn khi bé không muốn thì điều đó không tốt cho tâm
lý của bé”.
HÒA MÌNH CÙNG THIÊN NHIÊN
Ở Úc, các cha mẹ rất hay có thói quen đưa con ra công viên
dạo mát, hít thở khí trời hoặc đọc sách. Hồi bé Ella mới được khoảng 9 tháng,
bản thân Marry từng gặp phải những ánh mắt ngạc nhiên của một số bà mẹ người Á
đông khi họ nhìn thấy cô thản nhiên ngồi đọc sách trong khi bé Ella cứ một mình
bò trên thảm cỏ xung quanh mẹ và chân tay thì lấm bẩn.
Nhưng Marry cho biết đó là cách cô để con mình tự khám phá
thế giới xung quanh. Ella có thể sờ vào cỏ để biết cỏ mềm mại thế nào hoặc sờ
vào đất, lá cây…. để trải nghiệm những cảm giác khác. Những tương tác đó, theo
Marry, là rất có lợi cho sự phát triển của trẻ em.
Judie, một bà mẹ Úc khác cũng có cách dạy con tương tự.
Những lúc cậu con trai 8 tuổi của chị bị ốm, thay vì đóng kín cửa nhà để tránh
gió thì chị lại chủ động mở cửa ra để đón ánh nắng và lưu thông không khí cho
căn phòng. Thậm chí, chị còn khuyến khích con ra ngoài sân chơi cho khỏe người
bởi “khí hậu trong lành và sự vận động khiến cơ thể nhanh chóng hồi phục”.
Vào cuối tuần, hai vợ chồng Judie thường đưa con đi dã ngoại
hoặc đến các trang trại để ngắm các loài thú. “Bé nhà tôi rất thích cho các chú
dê con ở trang trại bú bình sữa và thường vuốt ve, nựng nịu chúng. Theo tôi,
biết gần gũi, yêu thương loài vật từ nhỏ chính là nền tảng cho sự phát triển
lòng nhân ái của trẻ”, Judie tâm sự.
VÀI Ý THỨC VỀ TIỀN BẠC
Judie có một cửa hàng bán đồ ăn nhanh nên hàng tuần con trai
chị thường phụ giúp mẹ dán những chiếc hộp giấy đựng đồ ăn và được mẹ trả
“lương” sòng phẳng. Cậu bé rất phấn khởi khi nhận được tiền và tiết kiệm để mua
đồ chơi.
Tuy nhiên, không phải lần nào giúp mẹ cậu cũng nhận được
tiền vì Judie cho biết chị cũng muốn bé hiểu rằng con cái nên giúp đỡ cha mẹ
làm việc nhà làm một cách vô tư, không đòi hỏi.
Một người bạn ở Úc kể về cách dạy con của chị dâu cô ấy như
sau: hàng tuần người chị dâu ấy trả 10 đô-la cho cậu con trai 9 tuổi để giúp mẹ
lau nhà, dọn vườn, kéo thùng rác ra ngoài mỗi khi đến ngày đổ rác. Sau một thời
gian làm “thuê” cho mẹ, cậu bé tiết kiệm được 80 đô-la. Một lần, cậu ngỏ lời
muốn mua một chiếc xe scooter và chị đồng ý dẫn con đi mua. Thế nhưng chiếc xe
cậu bé chọn lại có giá tới 130 đô-la. Hai vợ chồng chị nói với con: “Bố mẹ sẽ
cho con vay 50 đô-la còn thiếu rồi sau đó con phải làm không công cho bố mẹ
trong vòng 5 tuần. Nếu con đồng ý thì bố mẹ mới lấy chiếc xe này cho con, nếu không
thì con phải chọn chiếc ít tiền hơn”. Cậu bé gật đầu và rất chăm chỉ làm việc 5
tuần sau đó để “trả nợ” cho mẹ.
Không những thế, phụ huynh còn dạy con em biết cân nhắc và
suy nghĩ đến giá trị của món đồ định mua có phù hợp không. Dù đến siêu thị và
bị hấp dẫn bởi nhiều các loại đồ chơi đắt tiền nhưng con trẻ chỉ mua khi chọn
một món đồ chơi phù hợp với mức giá bố mẹ đã đưa ra trước đó.
“Chúng tôi muốn trẻ hiểu rằng thường khi bạn sẽ rất muốn mua
một món đồ gì đó nhưng không có đủ tiền. Vì vậy bạn phải biết cách lựa chọn món
đồ phù hợp nhất với cả hai tiêu chí: giá cả và sự hài lòng. Đôi khi, món đồ bạn
mua chưa hẳn là cái bạn thích nhất nhưng điều quan trọng là bạn phải biết hài
lòng với sự lựa chọn của mình trong giới hạn số tiền cho phép”, một phu huynh
lý giải cách giáo dục tiền bạc cho con em của họ.
Nhiều phụ huynh ở Úc cũng không bao giờ thỏa mãn ngay lập
tức mọi yêu cầu của con. Nếu trẻ yêu thích món đồ chơi nào đó thì phải biết chờ
cho đến những dịp lễ hoặc sinh nhật để được tặng quà. Vì vậy, khi nhận được món
quà yêu thích sau vài tháng, thậm chí là cả năm chờ đợi thì cậu bé sẽ vui sướng
hơn rất nhiều và lẽ nhiên biết trân trọng, giữ gìn nó cẩn thận.
Theo bayvut.com.au
Người Úc dạy con học bơi như thế nào?
Sáng chủ nhật ba chị em dậy lúc 7h sáng cho kịp bắt chuyến xe bus vào lúc 7:30 ở North Terrace để đến Adelaide Aquatic Centre (AAC). Trễ bus, lại lò mò ra King William để bắt bus khác. Vật vờ mãi đến 9h mới có mặt ở AAC, khi biết trễ bus thì đi bộ cho rồi, khỏi mất công chờ.
Vào đến nơi thấy toàn trẻ con học bơi: dưới 1 tuổi, 1-3 tuổi, 3-5 tuổi đang tập bơi ở khác khu vực với các độ sâu khác nhau. Cháu nào cũng vui cười hớn hở, nghịch với nước rất thích thú, nhìn yêu không chịu nổi… Ấn tượng nhất là mấy cháu tầm 6 tháng tuổi trở lại đang học bơi với bố mẹ, có người hướng dẫn cho từng nhóm.
Bài viết này sẽ mô tả cách các cháu dưới 1 tuổi học bơi. Mình chỉ muốn quay lại để sau này làm cho các con, các cháu nhưng ngặt nỗi không thuận tiện. Thôi đành cố nhớ, cố ghi lại để sau này làm theo.
Mỗi nhóm có 1 hướng dẫn viên và 4 cháu có bố/mẹ bế. Nhóm thứ nhất có 3 bố và nhóm thứ hai có 4 bố. Cháu nào lúc đầu xuống nước cũng sợ nước, cứ nhìn vào bố/mẹ mình, nhưng sau đó nhìn các bạn trong nhóm của mình nên cũng mạnh dạn hơn. Đầu tiên cô hướng dẫn viên chào hỏi từng cháu một, hỏi tên và cheer Hi-Fi để tạo sự thân thiện với các cháu. Sau đó cùng hát các bài trẻ con, điều ngạc nhiên là các bố mẹ cũng thuộc làu làu mấy bài này. Sau đó cô hướng dẫn viên cầm một em búp bê vừa đi vòng tròn vừa chao qua chao lại búp bê, sau đó tung búp bê lên cao và các bố mẹ cũng làm tương tự. Các cháu cười thích thú lắm khi được tung lên cao và chao qua chao lại như vậy.
Tiếp đó cô hướng dẫn viên phát cho mỗi bố mẹ một cái gáo nhỏ có thủng một cái lỗ rồi bố mẹ dùng cái gáo này múc nước đổ lên đầu các cháu. Nhìn các cháu bối rối lúc bị xối nước vào đầu sau đó lại cười xòa hả hê, yêu không chịu nổi luôn. Sau đó đến tiết mục thả cho các cháu nằm ngữa trên mặt nước, bố mẹ đỡ bên dưới. Cô hướng dẫn mang một cái gương soi cho từng cháu để các cháu thấy mình giỏi như thế nào. Cháu nào cũng sợ nhưng thấy mình trong gương đều cười thich thú, đúng là con nít cười 24/24.
Tiếp đến là thả cho các cháu nằm sấp cho miệng tiếp xúc với mặt nước, có cháu thì thờ phì phò cho bong bong nổi, có cháu thì uống nước trong hồ bơi ừng ực,..yêu chết mất thôi. Tiếp đến cô phát cho mỗi bố mẹ một cái phao dạng thanh, luồn cái phao này dưới chân cả hai người và chơi như trò cưỡi ngựa ở nhà mình. Các cháu cưới phới lới như chơi cưỡi ngựa dưới nước vậy. Tiếp đến cô trải một cái phao rộng bằng tấm chiếu, ba bạn đứng giữ ba góc. Bố đứng ở đầu kia phao, cô để một đồ chơi trên phao, cháu bò trên phao để nhặt, cô lại dịch đồ chơi về phía trước, cháu lại bò để lấy được đồ chơi. Đến cuối phao thì cô cho cháu ngụp xuống nước trước khi được bố đỡ. Tiếp đến cô cho các cháu vịn vào thành hồ bơi, sau đó thả thay ra, ngả người về phía sau cho các bố/mẹ đỡ. Rồi cho các cháu đứng lên trên thành hồ bơi, nhảy xuống nước. Tiếp đó vịn và đi quanh thành hồ bơi và lên bờ. Bài tập này kéo dài trong vòng 30 phút. Các bài tập này ngoài việc tạo cho trẻ làm quen và mạnh dạn khi xuống nước, tạo tiền đề tốt cho việc học bơi sau này, nó còn rất tốt cho sự phát triển thể chất của trẻ.
Sáng chủ nhật ba chị em dậy lúc 7h sáng cho kịp bắt chuyến xe bus vào lúc 7:30 ở North Terrace để đến Adelaide Aquatic Centre (AAC). Trễ bus, lại lò mò ra King William để bắt bus khác. Vật vờ mãi đến 9h mới có mặt ở AAC, khi biết trễ bus thì đi bộ cho rồi, khỏi mất công chờ.
Vào đến nơi thấy toàn trẻ con học bơi: dưới 1 tuổi, 1-3 tuổi, 3-5 tuổi đang tập bơi ở khác khu vực với các độ sâu khác nhau. Cháu nào cũng vui cười hớn hở, nghịch với nước rất thích thú, nhìn yêu không chịu nổi… Ấn tượng nhất là mấy cháu tầm 6 tháng tuổi trở lại đang học bơi với bố mẹ, có người hướng dẫn cho từng nhóm.
Bài viết này sẽ mô tả cách các cháu dưới 1 tuổi học bơi. Mình chỉ muốn quay lại để sau này làm cho các con, các cháu nhưng ngặt nỗi không thuận tiện. Thôi đành cố nhớ, cố ghi lại để sau này làm theo.
Mỗi nhóm có 1 hướng dẫn viên và 4 cháu có bố/mẹ bế. Nhóm thứ nhất có 3 bố và nhóm thứ hai có 4 bố. Cháu nào lúc đầu xuống nước cũng sợ nước, cứ nhìn vào bố/mẹ mình, nhưng sau đó nhìn các bạn trong nhóm của mình nên cũng mạnh dạn hơn. Đầu tiên cô hướng dẫn viên chào hỏi từng cháu một, hỏi tên và cheer Hi-Fi để tạo sự thân thiện với các cháu. Sau đó cùng hát các bài trẻ con, điều ngạc nhiên là các bố mẹ cũng thuộc làu làu mấy bài này. Sau đó cô hướng dẫn viên cầm một em búp bê vừa đi vòng tròn vừa chao qua chao lại búp bê, sau đó tung búp bê lên cao và các bố mẹ cũng làm tương tự. Các cháu cười thích thú lắm khi được tung lên cao và chao qua chao lại như vậy.
Tiếp đó cô hướng dẫn viên phát cho mỗi bố mẹ một cái gáo nhỏ có thủng một cái lỗ rồi bố mẹ dùng cái gáo này múc nước đổ lên đầu các cháu. Nhìn các cháu bối rối lúc bị xối nước vào đầu sau đó lại cười xòa hả hê, yêu không chịu nổi luôn. Sau đó đến tiết mục thả cho các cháu nằm ngữa trên mặt nước, bố mẹ đỡ bên dưới. Cô hướng dẫn mang một cái gương soi cho từng cháu để các cháu thấy mình giỏi như thế nào. Cháu nào cũng sợ nhưng thấy mình trong gương đều cười thich thú, đúng là con nít cười 24/24.
Tiếp đến là thả cho các cháu nằm sấp cho miệng tiếp xúc với mặt nước, có cháu thì thờ phì phò cho bong bong nổi, có cháu thì uống nước trong hồ bơi ừng ực,..yêu chết mất thôi. Tiếp đến cô phát cho mỗi bố mẹ một cái phao dạng thanh, luồn cái phao này dưới chân cả hai người và chơi như trò cưỡi ngựa ở nhà mình. Các cháu cưới phới lới như chơi cưỡi ngựa dưới nước vậy. Tiếp đến cô trải một cái phao rộng bằng tấm chiếu, ba bạn đứng giữ ba góc. Bố đứng ở đầu kia phao, cô để một đồ chơi trên phao, cháu bò trên phao để nhặt, cô lại dịch đồ chơi về phía trước, cháu lại bò để lấy được đồ chơi. Đến cuối phao thì cô cho cháu ngụp xuống nước trước khi được bố đỡ. Tiếp đến cô cho các cháu vịn vào thành hồ bơi, sau đó thả thay ra, ngả người về phía sau cho các bố/mẹ đỡ. Rồi cho các cháu đứng lên trên thành hồ bơi, nhảy xuống nước. Tiếp đó vịn và đi quanh thành hồ bơi và lên bờ. Bài tập này kéo dài trong vòng 30 phút. Các bài tập này ngoài việc tạo cho trẻ làm quen và mạnh dạn khi xuống nước, tạo tiền đề tốt cho việc học bơi sau này, nó còn rất tốt cho sự phát triển thể chất của trẻ.
Theo eboi.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét