Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Người Việt đang xấu dần trong con mắt của người nước ngoài

(Sóng trẻ) - Trong thời mở cửa, các nước trên thế giới tạo điều kiện giao lưu và xích lại gần nhau. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày một đông và người Việt Nam ra nước ngoài cũng ngày càng trở nên phổ biến. Và cũng từ đây, trong mắt người nước ngoài  một số hình ảnh không hay về người Việt Nam đã xuất hiện và càng trở nên rõ nét.

Đất nước Việt Nam đẹp, dân tộc Việt Nam có bề dày lịch sử, con người Việt Nam thân thiện, mến khách.. Chúng ta cũng nên tự hào mà rằng đất nước nhỏ bé cũng được vinh dự biết đến những thành công của người Việt trên quy mô quốc tế. Rồi còn yêu thêm những tinh hoa trong ẩm thực Việt Nam đang dần dần chinh phục những thực khách khó tính nhất trên thế giới. Liệu như vậy đã đáng tự hào? Đáng chứ! Sao lại không?

e8a152acf_1.1.jpg
Đối lập với người Nhật là hình ảnh của người Việt

Tuy nhiên, Người Việt đang mắc một khuyết điểm là niềm tự hào dâng lên quá cao mà quên mất đi cần hành động gì để ngày càng phát huy tinh hoa văn hóa dân tộc, chính người Việt chúng ta cũng đang làm xấu đi hình ảnh của dân tộc mình trong tâm tưởng của công dân toàn cầu.

Hiện nay, một tật xấu về thói quen của người Việt là tinh thần tự giác, giữ gìn vệ sinh công cộng và bảo vệ môi trường. Khi sang nước Nhật, thật là xấu hổ và e thẹn trước cách người Việt hành động, ở đây cần có một sự thay đổi trong tư duy của người Việt Nam. Chia sẻ hàng loạt  những hình ảnh chụp các cổ động viên người Nhật của World Cup 2014 đang diễn ra tại Brazil.


Sau khi đội bóng nước nhà thua trận trước các tuyển thủ đến từ Bờ Biển Ngà, chẳng những không tỏ vẻ tức giận, những cổ động viên Nhật Bản còn đồng loạt nhặt rác ở khu vực khán đài của sân vận động nơi diễn ra trận bóng, và sân vận động đó tất nhiên là ở Brazil. Hình ảnh này sau đó được chia sẻ với tốc độ khủng khiếp trên các trang mạng xã hội trên toàn thế giới và ngay tại Việt Nam.

e8a152acf_1.2.jpg
Một biển báo bên Nhật có cả tiếng Việt

Hình ảnh người Nhật cúi người nhặt rác không làm cho họ thấp hơn trong mắt cư dân toàn cầu, mà ngược lại còn làm cho họ trở thành những người đáng kính nể và khâm phục. Đơn giản thôi, một hành động chẳng có gì to tát nhưng lại khiến cho danh tiếng của một dân tộc lại càng thêm sáng chói.

Còn ở Việt Nam các bạn nghĩ sao trong trận bóng đá U19 của Nhật Bản giao tranh Việt Nam và Nhật Bản vào ngày 13-9 vừa qua, không may mắn là U19 Việt Nam chúng ta thua. Một bộ phận giới trẻ Việt Nam đã quá khích và dùng chai lọ uống nước ném vào đội bạn. Không thể đem ra so sánh nhưng chỉ nhìn qua hành động cũng buộc chúng ta phải suy nghĩ lại, chỉ với hành động đó trong con mắt người nước ngoài, Việt Nam không chỉ thua tỷ số mà còn thua nhiều thứ khác. 

Thêm nữa các biển cảnh báo ăn cắp in bằng tiếng Nhật và tiếng Việt trong một siêu thị ở Nhật Bản, chúng ta hãy đặt một câu hỏi, tại sao người ta không ghi chú các tiếng của các nước khác mà chỉ để tiếng của họ và tiếng Việt?

57837dce0_1.3.jpg
Tranh nhau khi mua đồ

Và đại đa số người Việt chúng ta vẫn còn tư tưởng “tiểu nông”. Những người luôn sợ mất mặt với bà con, làng xóm, xã hội. Những người thấy đám đông vây quanh một vụ tai nạn cũng sẽ nhanh chóng chạy đến tham gia chỉ với thái độ tò mò chứ chỉ có một số ít dừng lại cứu người. Rồi tới văn hóa ăn uống nhất là trong tiệc buffet, những hình ảnh tranh nhau, đè đầu nhau để lấy món ăn không hề hiếm, ăn không hết nhưng cố lấy nhiều cho thỏa thích. Những người sẵn sàng vứt rác ra đường thay vì bước vài bước đến thùng rác công cộng, tuy nhiên nhà cửa lúc nào cũng phải đẹp và chỉn chu bề ngoài để khách đến phải trầm trồ khen ngợi. Những người sẵn sàng phóng xe mô tô không cần mũ bảo hiểm vì sợ hư mái tóc bồng bềnh xinh đẹp. Những người sẵn sàng đánh chết người chỉ vì ăn trộm chó, nhưng vẫn thản nhiên nhậu thịt chó ngon lành… Còn rất nhiều những điều kỳ quặc như vậy.

Tất nhiên không thể đánh đồng tất cả người Việt Nam đều mang những "tật" trên, nhưng đó cũng là một bộ phận không nhỏ. Và trong mắt không ít người ngoại quốc, nhiều trường hợp khách du lịch Việt Nam đã trở thành "con sâu làm rầu nồi canh". Những tiếng xấu về ứng xử thiếu văn hóa của người Việt Nam ngày càng lan truyền mạnh mẽ. Sự thụt lùi về văn hóa đang trở thành một tệ nạn lớn đối với thế hệ trẻ của đất nước. Đầu tiên chỉ là sự thiếu tôn trọng cá nhân nhưng sau đó sẽ thành sự thiếu tôn trọng, phân biệt đối xử cho quốc thể. Thử hỏi, Người Việt có tự xấu hổ về hành vi của mình và có suy nghĩ hành động chưa đúng không, với những tiếng xấu về văn hóa đó, làm sao thế hệ trẻ có đủ tự tin để hòa nhập và phát triển đất nước? 

Thu Hương 
Báo mạng điện tử K.31

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét