Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Người Việt trong mắt Tây Ba Lô

Phì cười với sự thật về Việt Nam trong mắt 'Tây'

Khi người Việt Nam uống trà hoặc nước, họ luôn để lại từ 5% đến 10% đồ uống trong cốc của mình.
Chị TJ Vargas là một người nước ngoài đã đến sống ở TP.HCM được gần 5 năm. Qua blog của mình, chị đã chia sẻ những quan sát của mình về phong cách sống của con người Việt Nam.
Tôi đã ở Việt Nam từ năm 2007 và tôi muốn chia sẻ những hiểu biết của mình về đất nước này nói chung và Sài Gòn nói riêng. Tôi có thể đúng, có thể sai; các bạn có thể đồng ý hoặc không đồng ý với tôi, nhưng tôi vẫn muốn chia sẻ.
1. Trà đá được miễn phí ở hầu hết các nhà hàng. Một số nhà hàng có trà nóng, một số còn có cả hai loại.
2. Khi người Việt Nam uống trà hoặc nước (hoặc những đồ uống khác), họ luôn để lại từ 5% đến 10% đồ uống trong cốc của mình. Họ không uống cạn.
3. Người Việt Nam không tắm vào buổi sáng mà họ tắm vào buổi tối.
4. Thanh thiếu niên ở đây yêu thích mọi thứ đến từ Hàn Quốc – đồ ăn, âm nhạc, kiểu tóc, quần áo. K-pop có ảnh hưởng rất lớn ở nơi này.
5. Họ ngủ vào buổi trưa sau bữa ăn. Điều đó có nghĩa là nếu bạn lái xe từ 12h trưa đến 1h chiều thì bạn sẽ đi lại dễ dàng và đường phố thì rất yên tĩnh. Đúng rồi, lúc đó không hề có tắc nghẽn giao thông!
6. Những bài hát “Happy New Year” của ABBA, “Hotel California” của The Eagles, và “Papa” của Paul Anka là những bài hát được chọn để hát karaoke nhiều nhất.
7. Người Việt Nam đội mũ bảo hiểm không phải để đảm bảo an toàn trên đường mà chỉ nhằm tránh bị cảnh sát giao thông phạt.
8. Chẳng ai tôn trọng làn đường hay vạch qua đường dành cho người đi bộ cả. Chúng tôi luôn phải cầu nguyện mỗi khi băng qua đường hay đi bộ trên vỉa hè.
9. Mỗi gia đình có ít nhất 2 chiếc xe máy và họ để xe ở tầng trệt. Phòng khách đồng thời là gara để xe máy.
10. Mai Linh và Vinasun là những hãng taxi được tin cậy nhất. Ở sân bay, mọi người xếp hàng để đi xe của Mai Linh và Vinasun. Họ thà đợi thêm thời gian hơn là nhảy lên những chiếc xe taxi dù.
11. Người dân ở đây sẽ hỏi bạn về tuổi, quốc tịch và tình trạng hôn nhân của bạn ngay trong lần gặp đầu tiên.
12. Cà phê ở đây thật tuyệt vời. Mọi người thích uống cà phê sữa đá hoặc cà phê hoặc cà phê với sữa đặc dùng với đá.
13. Nguyễn (viết theo tiếng Anh là Nguyen) có thể vừa là họ vừa là tên và ở đây rất nhiều người có tên/ họ này. Khoảng 7/10 số người Việt Nam tôi gặp có họ/ tên này.
14. Nhìn chung người Việt Nam rất chân thật, thân thiện và hay giúp đỡ. Ngoài ra, họ còn rất hay mỉm cười.
15. Ngôn ngữ ở đây gần như là không thể học nổi. Cứ cho là bạn có thể nhận thức được cách phát âm của ngôn ngữ này nhưng khi bạn nói nó lên, họ sẽ chẳng bao giờ hiểu nổi bạn nói gì. Lời khuyên dành cho bạn là hãy viết ra giấy những lời nói của bạn. Còn đối với tôi, bí quyết là dùng ngôn ngữ...tay chân.
Theo Infonet

Người Việt trong mắt Tây Ba Lô

“… Xin gửi các bạn bản lược dịch một đoạn nhật ký của một tay ‘Tây ba lô’ mà một gai (tourist guide) của ta đã bố trí xoáy được (thủ thuật độc đáo này nằm trong chiến lược điều tra thị trường áp dụng cho toàn ngành), để góp phần nắm rõ tình hình chính trị tư tưởng của khách hàng.
Hội Lim
… Rất nhiều cảnh lạ mắt diễn lại đời sống văn hóa thời xưa. Gần chục nam thanh nữ tú trình diễn những màn tạp kỹ thật là điệu nghệ. Họ đứng ngồi trên cái thuyền gỗ bé tí tẹo, bơi trong cái ao cũng bé tẹo. Chắc là ao nông nên họ không sợ. Họ vừa hát vừa biểu diễn xiếc ngả mũ nhận tiền của các diễn viên đóng giả khách ở trên bờ ném xuống (rất khó, thế mà vẫn miệng hát, miệng cười tươi). Có cô vừa hát rất đúng điệu, mắt đong đưa rõ duyên, tay cầm mi-cờ-rô mà tay kia vẫn lia lịa chộp tiền đang bay lượn, mà thuyền vẫn không chòng chành mới lạ. Chứng tỏ một dân tộc thật là ‘khéo tay hay làm’ …
Dạo phố
… Các em bé đi theo rất đông. Họ thật là mến khách, lại còn đưa mời, dúi vào tận tay nhiều kỷ vật. Mình không dám nhận vì nghĩ thật tội cho họ, đã nghèo mà lại còn biếu tặng nữa …
Về vệ sinh môi trường, họ cũng có những cách rất độc đáo, không máy móc như ta, là rác rưởi cứ phải vứt vào một chỗ cố định. Ở đây thì tiện đâu vứt đấy thôi, rồi lâu lâu có những nhân viên chuyên nghiệp đi xe đạp hoặc mang quang gánh đi thu dọn, đồng thời tiến hành phân loại ngay tại chỗ luôn; thứ rác nào họ phụ trách thì mới gom, còn thì để lại cho nhân viên khác (tính chuyên môn hóa cực cao) …
Lễ hội Tây Nguyên
… Nhiều cô gái múa các điệu múa dân tộc thật là dẻo. Nhưng sao các cô ấy trắng trẻo mũm mĩm, nét mặt rất khác với các cô đeo gùi ốm o đi ngoài đường. Hỏi anh chàng gai thì mới vỡ lẽ là ở xứ này họ đã có từ rất lâu những trường đào tạo nghệ sĩ múa truyền thống chuyên nghiệp dành riêng cho con em các dân tộc (nên các cô ấy suốt ngày ăn với múa thì mới trắng trẻo nõn nà đến thế chứ) … Ôi, tự dưng mình có cảm giác xao xuyến lạ, con tim mình nó bị làm sao rồi đây … Mảnh đất tươi đẹp này sẽ giữ chân mình mãi mãi hay sao?
Hướng dẫn viên du lịch
… Họ có những phương pháp truyền thụ kiến thức rất đặc biệt, không nói nhiều như ở các nước, mà để khách tự tìm hiểu, bí quá thì phải hỏi. Thái độ họ rất nghiêm nghị, để cho “học sinh” phải cố gắng hơn trong việc tìm tòi kiến thức … 
Cảnh sát giao thông
Họ thật là tôn trọng người nước ngoài. Khi cái gã xe ôm chở mình đâm vào một bà già, hắn sợ mặt tái xanh, nhưng anh cảnh sát nhìn mình rồi múa tay múa gậy cái gì mình không hiểu, mình hỏi lại thì anh ta không nói gì mà xua xua tay cho xe mình đi luôn, lại còn ‘chào’ với theo mỗi một từ là ‘gâu’, ‘gâu’ … mới vui chứ (hú vía, phải vào đồn thì lỡ cả chuyến du lịch rồi. Chắc họ sẽ gửi cái giấy phạt sang tận nhà cho mình. Thật là văn minh kinh khủng) …
Còn nhiều lắm … Nhưng qua đây để các bạn thấy là bọn Tây nhiều khi cũng rất ngô nghê (cái lợi của sự khác biệt văn hóa là ở chỗ đó). Nên ta phải biết giàu trí sáng tạo hơn nữa bằng quán triệt phương châm ‘tay không bắt giặc’, ‘chuyển bại thành thắng’, nhiều khi là ‘hại bất cập lợi’, không nên quá bi quan mỗi khi báo cáo, kêu ca tình hình văn hóa, du lịch thế này thế nọ làm ảnh hưởng đến thu nhập địa phương …”

Những hình ảnh về Hà Nội 'quái lạ' trong mắt khách Tây


Đối với du khách quốc tế, Hà Nội luôn là một điểm đến đầy bất ngờ. Họ có thể bắt gặp tại đây những hình ảnh lạ lùng ít nơi nào có... Các hình ảnh dưới đây do các nhiếp ảnh gia quốc tế ghi lại, được đăng tải trên trang Corbisimages.com.

Hà Nội là thành phố có một văn hóa vỉa hè đặc sắc. Bạn có thể bắt gặp những công chức ăn mực chỉnh tề ngồi trong những quán cóc tuềnh toàng ngay bên lề đường.

Mọi người chơi cờ ở mọi nơi có thể, thậm chỉ là giữa đường tàu hỏa.
Trên đường phố, cảnh "làm xiếc" bằng xe đạp không phải là lạ. Mỗi chiếc xe có thể chở theo một khối hàng hóa "khổng lồ". Những chiếc xe máy cũng không chịu thua kém.
Cắt tiết gà là cảnh tượng thường ngày tại các khu chợ Hà Nội. Nhiều người phương Tây sẽ "chết khiếp" khi thấy cảnh máu me này. 
Những hũ rượu lèn đầy rắn cũng "kinh khủng" không kém.
Đôi khi bọ cạp được "nhốt" chung với rắn.
Những món ăn làm từ chân động vật rất phố biến. Ở Âu - Mỹ, đây thường là bộ phận bị bỏ đi vì rất "khó nhằn".
Chân gà nướng là một đặc sản đường phố nổi tiếng của Hà Nội.
Vào ngày nghỉ, một số công viên chật ních các đôi uyên ương chụp ảnh cưới.
Bạn có thể bắt gặp những nụ cười ở mọi nơi, ví dụ như trên những chiếc mặt nạ tuồng, được bán làm đồ lưu niệm này.
Dưới đây là một số hình ảnh độc đáo về Hà Nội do các nhiếp ảnh gia quốc tế ghi lại, được đăng tải trên trang Corbisimages.com. 

Giao thông ở Hà Nội luôn là nguồn cảm hứng muôn thuở đối với du khách quốc tế vì sự hỗn độn một cách... khó hiểu của nó.

Hình ảnh của dịch vụ cắt tóc vỉa hè cũng sẽ khiến nhiều du khách ngạc nhiên.

Có thể tìm thấy rất nhiều thứ kỳ lạ trong các khu chợ Hà Nội. Ví dụ như những con tắc kè phơi khô có đôi mắt đỏ chót này.
Những chú chó tội nghiệp bị nhốt trong lồng sắt, hình ảnh gây "sốc" với nhiều người phương Tây. Và kết cục chờ đợi những chú chó... Trong văn hóa phương Tây, ăn thịt chó là điều cấm kị. 

Dường như người Hà Nội rất mê cờ tướng. Họ có thể chơi nó ở bất cứ đâu, với một đám đông vây quanh theo dõi.
Một hình ảnh đời thường ngộ nghĩnh ở gần ga Hà Nội.


Tại sao chú khỉ này làm lại xuất hiện trên vỉa hè Hà Nội?

Những cô cậu học sinh đang chuẩn bị cho buổi dạ hội ở trường.
 Nếu đến Hà Nội vào mùa mưa bão, rất có thể bạn sẽ bắt gặp những cảnh tượng như thế này.
 Hà Nội nổi tiếng về ẩm thực đường phố. Tùy vậy, hình thù không mấy bắt mắt của một số món ăn có thể sẽ khiến khách nước ngoài... nhăn mặt.
Những lọ hành muối này được sắp xếp một cách cực kỳ khéo léo và nghệ thuật. Không hiểu sao người Việt có thể làm được như vậy!
Theo Vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét