Giàu lên ở một xã hội 'bất bình thường'
Nhà văn Nguyên Ngọc tự hỏi vì sao nhiều người giàu lên bất thường làm cho khoảng cách giàu nghèo ở Việt Nam ngày càng gia tăng
Gần
đây Việt Nam càng thường xuyên chứng kiến hiện tượng những người giàu có không
ngại "khoe" của cải.
Một
ví dụ nổi bật là lễ cưới cho con cái của một số "đại gia" như sự kiện
ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Được gọi là "siêu đám cưới", buổi tiệc
vô cùng tốn kém, với mô tả của báo Tuổi Trẻ là "đường về thị trấn Sơn Tây
đã tắc nghẽn giao thông khi người dân đổ ra hai bên quốc lộ 8A xem dàn siêu xe
rước dâu".
Nữ
doanh nhân tổ chức lễ cưới này cho con trai cũng không ngại lên báo bày tỏ cảm
giác tự hào.
Cách
tiêu tiền của không ít gia đình cho thấy bước chuyển đổi của nền kinh tế, với sự
xuất hiện của ngày càng nhiều những người giàu có.
Nhưng
nó cũng bộc lộ những mâu thuẫn trong xã hội Việt Nam hiện nay.

Khoảng cách giàu nghèo ở Việt Nam ngày càng gia tăng
Nguyên Ngọc: Cái đó
chứng tỏ rằng nền tảng văn hoá, trình độ văn hoá, tầm mức văn hoá
của những người như thế còn thấp. Tôi thấy người ta có tiền sử dụng
cũng chỉ là bình thường. Nhưng có điều, sống thì phải nhìn tương quan
trong xã hội. Những năm qua cũng có những người giàu lên, đời sống
có khá lên. Nhưng nói chung, dân vẫn còn khổ lắm.
Những
vùng như Hà Tĩnh, vùng Hương Sơn tôi biết đời sống của nhân dân còn
nghèo, còn thấp. Cho nên mình sống trong xã hội phải tính đến đời
sống còn rất khó khăn. Tôi thấy như thế là không nên và cũng không
hay. Những việc tiêu pha xa xỉ như thế không có ý nghĩa gì cả.
Những
người giàu có thể đóng góp đồng tiền vào những lợi ích xã hội ví
dụ như giáo dục, vào y tế. Nhưng họ lại đem tiền tiêu vào những việc
như vậy, gây phản cảm.
Cái
đó chứng tỏ rằng nền tảng, trình độ văn hoá của những người như
thế còn thấp. Đây là điều đáng buồn.
BBC: Hình như chưa bao giờ lại có
làn sóng người giàu tiêu tiền một cách công khai đến vậy. Nhà văn nhận
xét thế nào về xu hướng này?
Nguyên Ngọc: Nếu người ta
làm ra đồng tiền một cách chân chính, bằng năng lực thật sự của
mình thì người ta sẽ quý đồng tiền. Các nước khác cũng vậy, có
những người rất giàu. Người ta là tỷ phú đôla nhưng mà người ta nhìn
đồng tiền làm bằng công sức của họ, bằng trí tuệ của họ và cố
gắng của họ. Phải nói, ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều người được
gọi là “đại gia”, những người giàu lên một cách kỳ lạ, có thể nói
là không phải nhờ những cố gắng thật sự trong một xã hội bình
thường. Do đó, họ không quý những đồng tiền đó, sử dụng nó rất vô
lý. Tôi đang ở miền Trung, và tại Đà Nẵng chẳng hạn, có những biệt
thự, những nhà ở được xây lên giá đắt vô cùng.
Tôi
cũng sang bên Mỹ và ở đó một cái nhà một triệu đôla là ghê gớm lắm.
Vậy mà ở đây, một căn nhà tính ra thì có khi năm, bảy đến gần chục
triệu đôla. Dân Hà Nội vào mua rất nhiều. Trong khi Hà Nội không phải
là một trong vùng phát triển kinh tế, khiến tôi suy nghĩ tại sao dân
Hà Nội nhiều tiền đến như thế.
Điều
đó không bình thường trong xã hội của mình, chứng tỏ rằng đồng tiền
luân chuyển, sinh ra trong xã hội ở Việt Nam hiện nay có điều gì không
bình thường. Người ta làm giàu bằng những con đường không minh bạch,
không rõ ràng.
Gần
đây, tôi có đọc trên một tờ báo về một đại gia được xếp vào loại
có tiếng ở Đông Nam Á và nói rất rõ ràng rằng, người đó bắt đầu
bằng rừng, gỗ ở Tây Nguyên. Sau đó, ông ta chuyển sang nhà cửa, đất
đai.
Nhà
văn Nguyên Ngọc tự hỏi vì sao nhiều người giàu lên bất thường
Và
bây giờ, tờ báo công khai nói, ông ta hết chở gỗ ở Tây Nguyên nhưng
hàng ngày vẫn chở kìn kìn gỗ từ bên Lào về. Như vậy, người đó làm
giàu bằng phá rừng. Tuy nhiên, tờ báo nào đó vẫn ca ngợi và như thế
thì rất nguy hiểm, đồng thời làm giàu như thế thì rất huênh hoang.
BBC: Đúng là nhiều người băn khoăn
về cách kiếm tiền của một số người thu nhập cao hiện nay. Đằng sau đó
phải chăng còn là vấn đề quản lý?
Nguyên Ngọc: Tôi nghĩ có
lẽ không có nước nào quản lý đồng tiền như ở Việt Nam hiện nay. Ở
xã hội bình thường, đồng tiền đi là có dấu vết, ở đâu và từ đâu
đến. Không ở đâu mà người ta tiêu tiền mặt mà tiêu hàng tỷ như ở
Việt Nam cả.
Quản
lý đồng tiền như vậy thì không thể nào biết được nguồn gốc đồng
tiền của họ từ đâu ra, và nó di chuyển như thế nào không ai biết cả.
Vì sao không thể thực hiện quản lý đồng tiền một cách bình thường
như trong xã hội bình thường? Tại sao nhà nước không làm việc này và
có lý do gì để không thực hiện?
Người
ta vẫn giữ bí mật đồng tiền của những người giàu có. Đây là điều
đáng đặt câu hỏi vì sao. Vì sao lại sợ biết được dấu vết hay nguồn gốc
của đồng tiền?
Quản
lý tài chính như thế này thì không có cách gì chống tham nhũng
được. Cứ nói mãi chống tham nhũng nhưng chống tham nhũng thì phải có
cơ chế, có cách kiểm soát đồng tiền. Thả lỏng như thế thì làm sao
mà chống tham nhũng được. Tôi không tin việc kêu gọi đạo đức để chống
tham nhũng.
BBC: Như thế thì đằng sau những
câu chuyện này là đạo đức trong xã hội?
Nguyên Ngọc: Tình hình
đạo đức sa sút hiện nay trong xã hội đã được nhắc đến nhiều rồi.
Tôi không tin bằng những sự kêu gọi đạo đức lại có thể thay đổi tình
hình này. Phải có cơ chế, luật lệ kiểm soát đồng tiền mới có thể chống tham
nhũng, đưa xã hội trở lại bình thường, lành mạnh.
BBC: Cũng có ý kiến cho rằng xã
hội Việt Nam chưa thể chấp nhận sự giàu có, sự tiến bộ của một số
người mà có thu nhập cao như hiện nay?
Nhà văn Nguyên Ngọc tự hỏi vì sao nhiều người giàu lên bất thường
Nguyên Ngọc: Trong xã hội
có những người tài giỏi, có thu nhập cao thì chấp nhận bình thường.
Nhưng, đồng tiền người ta có thu nhập cao đó bằng cái gì thì tôi cho
rằng ở các nước văn minh, điều này rất rõ ràng, đó là bằng chính
sức lực, tài năng, trí tuệ.
Ở
Việt Nam hiện nay vẫn không có những luật lệ, cơ chế để thực hiện
hết sức bình thường như ở các nước văn minh. Thành ra những đồng tiền
không rõ ràng gì cả. Chính vì vậy người ta có thể tiêu tiền một
cách xa xỉ như thế. Trong xã hội nào cũng thế, có người rất giàu,
có những người không đủ tài năng như thế, không có được nhiều tiền
như thế cũng là bình thường và công bằng. Nhưng làm thế nào để cho
mọi sự minh bạch.
Người
dân bình thường cũng không ganh tỵ về việc người giàu vì có tài và
họ không có tài không thể giàu bằng người ta. Nhưng nếu giàu một
cách bất minh, giàu mà tôi không thể biết có thực sự bằng tài năng
của mình thì điều đó không được.
Tôi
cho rằng, người bình thường ở Việt Nam
cũng biết rằng có người giàu và người nghèo là chuyện bình thường
ở xã hội. Nếu người giàu bằng tài năng chính đáng của họ thì không
ai ganh tỵ với điều đó.
Người
ta bất bình về việc có người có tiền không biết từ đâu ra và xa xỉ
một cách kỳ lạ như thế. Trong khi đó không chứng minh được là do tài
năng mà họ làm ra. Người ta không bằng lòng, bất bình chính vì điểm
này chứ không phải vì thấy họ có nhiều tiền.
PV: Người Mỹ nổi tiếng về kinh doanh và giàu có, ông cũng từng
kinh doanh ở đó, về Việt Nam ông cũng kinh doanh và cũng thành đạt nơi đó, âu
đó cũng là một nghịch lý thú vị, ông giải thích về cái sự nghịch lý này ra sao,
thưa ông?
Tuy nhiên, việc xả rác bừa bãi, đái
đường, khạc nhổ, ăn nhậu be bét…là một thói quen xấu. Cũng là dân gốc Hoa như
Trung Quốc nhưng người Singapore có môi trường sống thật sạch sẽ vì dân nhìn
tấm gương của các lãnh đạo như Lý Quang Diệu, cộng với một trừng phạt rất đắt
cho những vi phạm luật lệ.
Tiến sĩ Alan Phan: Người Việt đang tự tử chậm
Lòng tham của con người tạo nên sự
vô cảm trong kinh doanh như việc “ăn bậy” đang diễn ra hàng ngày. Điều đáng
buồn là lòng tham đó lại học theo một số quan chức biến chất, người giàu. Sự vô
cảm của xã hội đang thúc đẩy những hành vi bất lương. Đó là những chia sẻ của
Tiến sĩ Alan Phan với báo Phunutoday.
PV: Thưa ông, dù nói gì đi nữa thì chúng ta cũng đang phải đối
mặt với nạn thực phẩm bẩn, độc tràn lan. Một đất nước tự hào về cái nôi của nền
văn minh lúa nước nhưng giờ đây cư dân đưa miếng ăn lên miệng là nơm nớp lo ngộ
độc: thịt gà thối, lợn có chất tạo nạc, thịt thối thì làm thịt chưng mắm tép,
sữa thì được tư vấn “thối cũng không sao”…Theo ông, chúng ta có nên cười vui vẻ
và ăn theo kiểu “khuất mắt trông coi” hoặc “ăn bẩn sống lâu”…không?
TS Alan Phan: Một vị bác sĩ quen giải lý như thế này về khía cạnh y
khoa của hiện tượng “ăn bậy” của chúng ta. Ngày xưa, ăn bẩn cũng có thể là tập
cho thân thể quen với những vi khuẩn trong thiên nhiên, một hình thức vắc xin.
Ngày nay, khi cho những hóa chất
nhân tạo vào bao tử đồng nghĩa với “tự tử chậm” vì khả năng kháng sinh của cơ
thể không thích hợp với các loại hóa chất lạ này.
Cho nên, chuyện cười vui khi ăn nhậu
(môn thể thao phổ thông nhất của Việt Nam) chắc chắn thuộc loại “ngày vui chóng
tàn”.
PV: Có một nghịch lý khá thú vị, thường thì do thiếu hiểu biết,
lạc hậu mới dẫn đến tình trạng ăn uống mất vệ sinh, nhưng ngày nay lại đảo
ngược: phải học tử tế và thông minh mới làm ra thực phẩm bẩn, độc bán cho đồng
loại được. Dốt thì không thể đưa chất melamine vào sữa được, không thể đưa chất
tạo nạc vào thức ăn của lợn được, không đem phân U rê ướp cá cho tươi lâu,
không tạo ra chất kích phọt để thúc rau lớn mau như thổi được….Ông nghĩ gì về
nghịch lý này?
TS Alan Phan: Cội rễ của vấn đề không phải là khoa học hay công nghệ
mà là lòng tham. Khắp thế giới, đa số người dân đều mang bệnh tham lam này. Cân
bằng lòng tham là sự sợ hãi. Ở các xã hội Âu Mỹ, luật pháp nghiêm trị các sai
phạm nên nỗi sợ khống chế lòng tham.
Thêm vào đó, người giàu thì có nhiều
thứ để mất (tài sản, danh tiếng, gia đình…) nên họ cẩn trọng hơn trong những
quyết định.
Ở Việt Nam hay Trung Quốc, việc thực
thi luật pháp liên quan đến các vấn đề thương mại kinh tế lại bị tham
nhũng tha hóa, nên người phạm pháp không sợ bị trừng phạt.
Một yếu tố khác là khi xã hội trở
nên vô cảm với tội ác và quyền lợi của người dân, thì lòng tham có thể thúc đẩy
đủ mọi hành vi bất lương.
PV: Ở thời đại kỹ trị này, lợi nhuận và sự giàu có được đánh giá
cao quá mức mà người ta không quan tâm tới cách thức đạt được sự giàu có đó có
chính đáng, hợp đạo lý làm người hay không, mục đích tự nó đã biện minh cho
hành động. Cứ thế mà suy thì cái sự tạo ra các loại thực phẩm bẩn, độc bán cho
đồng loại để thu lợi và giàu có nhanh nhất chắc chắn sẽ phải được hoan nghênh.
Vậy tại sao dư luận lại cứ lên án và đòi các cấp quản lý vào cuộc? Ông nghĩ sao
về điều này? Liệu có phải ai cũng nghĩ mình bán thực phẩm cho đồng loại thì hợp
lý nhưng nếu mình mua phải cái gì đó bẩn, độc hay kém chất lượng thì dứt khoát
là không thể chấp nhận được?
TS Alan Phan: Yếu tố chính vẫn là lòng tham không được pháp luật hay
tôn chỉ đạo đức kiềm chế. Yếu tố khác là một dân trí thấp. Các tội phạm ngu
xuẩn (khi nghĩ rằng mình sẽ kiếm tiền nhiều hơn với những thủ thuật phi pháp)
lại được xã hội khuyến khích qua những tấm gương xấu từ những người được coi là
“thành đạt”.
Tôi cho rằng hành xử của các đại gia
và một số quan chức biến chất tạo nên hiện tượng này. Tại các xã hội văn minh,
những người giàu nhất và nắm nhiều quyền hành nhất thường là những người biết
tôn trọng pháp luật kỹ càng nhất.


TS Alan Phan: Tôi vẫn thường nêu ra một khảo sát của Đại Học Harvard vào
khoảng 1980 là các công ty kinh doanh thành công và bền vững nhất trong lịch sử
50 năm vừa qua của Mỹ là những công ty có một kỷ cương đạo đức cao nhất.
Không chụp giật, manh mún…họ xây
thương hiệu và lợi nhuận bằng sự sáng tạo của sản phẩm (cần đội ngũ nhân viên
và quản lý yêu thích với công việc và điều kiện mưu sinh), bằng sự thỏa mãn của
khách hàng (chất lượng và dịch vụ hậu mãi tốt), bằng các hoạt động xã hội
tthiện nguyện (đóng góp lâu dài cho thương hiệu).
Đây là công thức kinh doanh duy nhất
đem giá trị thực sự lâu dài cho mọi người liên quan.
PV: Theo ông, đến khi nào thì dân ta mới thôi làm thực phẩm bẩn,
độc và thích ăn sạch, uống sạch, ở sạch…tóm lại là biết thích thú với vệ sinh
ăn ở?
TS Alan Phan: Thực ra, trong trải nghiệm tiếp xúc với nhiều dân tộc
trên thế giới, tôi nhận thấy người Việt mình có chuẩn mực vệ sinh cá nhân khá
cao, kể cả khi so sánh với người gốc Âu Mỹ.
Do khí hậu nóng bức, thói quen tắm
rửa thường xuyên là một thói quen đáng khen.
Chúng ta có thể làm như Singapore.
Tôi nói với các bạn trẻ trong một hội thảo là tôi sẽ hãnh diện với Việt Nam nếu
ngày nào không còn các bảng “Cấm Đái Bậy” trên đường phố hơn là những khẩu hiệu
rỗng tuếch hay một giải vô địch thể thao nào.
Theo T.S Alan Phan - gocnhinalan.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét